Bánh chưng màu sắc lạ hút khách dịp Tết

Màu đỏ tươi của bánh chưng gấc sẽ đem lại may mắn trong năm mới

Những người tuyệt đối nói không với bánh chưng

Bí quyết gói bánh chưng không cần khuôn của làng Tranh Khúc

Nghệ nhân làng Tranh Khúc tiết lộ bí quyết chọn bánh chưng ngon dịp Tết

Video: Cách gói bánh chưng không dùng khuôn, đơn giản mà đẹp

Bánh chưng gấc hút khách

Khoảng vài năm trở lại đây, bánh chưng gấc làng Tranh Khúc (Hà Nội) được nhiều người lựa chọn bởi đẹp mắt và ngon miệng. Thay vì có màu xanh, lớp “áo” của các loại bánh chưng này có màu đỏ au đẹp ắt. Bánh chưng gấc thơm ngậy vị gấc, nhân bánh được trộn thêm đường, thịt lợn nạc nhiều hơn so với bánh truyền thống.

Chị Thanh Thư (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cho biết: “Khi chưa bóc lá, bánh trông bình thường như bao loại khác nhưng khi bóc ra thì bên trong có màu đỏ. Bánh chưng gấc được làm từ các nguyên liệu tươi ngon như: Gạo nếp, đậu xanh, gấc, thịt heo, gia vị… Mùi vị của bánh chưng gấc cũng rất đặc biệt. Do đó, vào mỗi dịp lễ, Tết tôi thường mua bánh trưng gấc về thắp hương".

Bánh chưng gấc được nhiều người ưa thích

Bánh chưng ngũ sắc - không có hàng để mua

Từ dịp Tết năm ngoái, trên thị trường đã xuất hiện những chiếc bánh chưng có màu lạ như đỏ, tím ngoài màu xanh đặc trưng. Năm nay, thị trường bánh chưng lại càng sôi động hơn với những chiếc bánh có mẫu mã và màu sắc bắt mắt. Càng gần đến Tết Nguyên đán, bánh chưng ngũ sắc với 5 màu xanh, đỏ, trắng, tím, vàng ngày càng hút khách.

Bánh chưng ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ... với ý nghĩa mang lại sự may mắn, bình an vào dịp năm mới. Để làm nên một chiếc bánh chưng ngũ sắc mất rất nhiều thời gian. Màu sắc của bánh được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên. Màu xanh sử dụng nước của lá riềng xay, màu vàng từ nghệ tươi, màu đỏ của gấc, màu tím từ nếp cẩm hoặc màu nước lá cẩm. Để bánh có màu đẹp, người làm bánh phải khéo léo trong quá trình pha nước màu, ngâm gạo và quan trọng nhất là lúc đổ gạo vào khuôn thật cẩn thận sao cho các màu không bị lẫn. 

Bánh chưng ngũ sắc rất dễ ăn và không bị ngấy

Ngoài màu sắc hấp dẫn thì bánh chưng ngũ sắc còn có mùi vị rất thơm. 5 màu là 5 vị khác nhau, hòa quyện vào nhau. Một cặp bánh chưng ngũ sắc được bán với giá 300.000 đồng. Dù có giá lên tới 300.000 đồng/cặp, cao hơn rất nhiều so với giá bánh chưng thông thường nhưng loại bánh độc lạ này vẫn thu hút người mua. Ngoài việc mua bánh chưng ngũ sắc để cúng gia tiên ngày Tết, nhiều người còn đặt bánh làm quà biếu. 

Theo bác Lê Thị Lợi (Thanh Xuân, Hà Nội): "Mặc dù bánh chưng ngũ sắc có giá khá đắt, nhưng năm nay gia đình tôi vẫn đặt mua 3 cặp bánh về cúng gia tiên. Tôi không thích ăn bánh chưng nhưng năm ngoái ăn thử bánh này thấy rất ngon nên năm nay lại mua. Tôi đã phải đặt hàng từ rằm tháng Chạp, sợ đặt muộn thì hết bánh".

Trên thị trường hiện nay, ngoài bánh chưng gấc, bánh chưng ngũ sắc còn có các loại bánh chưng cốm, bánh chưng tím (còn gọi là bánh chưng cẩm). Dù mới lạ nhưng khi chọn mua những loại bánh chưng này người tiêu dùng cũng nên tìm địa chỉ uy tín, vì không ít trường hợp để bánh có màu như ý, người làm đã sử dụng các loại phẩm màu không an toàn cho sức khỏe.
Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội