Phụ nữ nghiện sơn móng tay nhanh béo phì, dễ ung thư

Hóa chất trong sơn móng tay có thể thâm nhập vào máu với số lượng đáng chú ý

Mẹo tẩy sơn móng tay không cần acetone

Cảnh giác với sơn móng tay dạng gel

Sơn móng cho bé: Cẩn thận kẻo hại con!

Điểm mặt bộ 3 chất gây ung thư có trong sơn móng

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi nhóm chuyên gia tại Đại học Duke và nhóm công tác môi trường quốc tế, đã phát hiện ra rằng hóa chất trong sơn móng tay có thể thâm nhập vào máu với số lượng đáng chú ý trong vòng ít nhất là hai giờ sau khi sơn.

Bạn nên biết rằng nghiên cứu này đã kiểm tra các mẫu nước tiểu của 24 phụ nữ cho phosphate diphenyl (TPHP) và DPHP (hình thành khi cơ thể chuyển hóa TPHP) - một dạng chất độc hóa học. Trong vòng 10h - 14h sơn móng tay, nồng độ huyết thanh của DPHP sẽ tăng gần gấp bảy lần.

Vậy hóa chất phosphate diphenyl này khi thâm nhập vào cơ thể sẽ độc hại như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng các hóa chất này có thể góp phần hướng tới vô sinh, ung thư nội tiết tố liên quan như vú và ung thư buồng trứng, điều kiện tuyến tiền liệt, rối loạn tuyến giáp, các vấn đề về thần kinh,đái tháo đường, và thậm chí cả bệnh béo phì.

Johanna Congleton, Tiến sỹ, MSPH, một nhà khoa học cao cấp tại EWG và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết:

"Móng tay không thấm qua hầu hết các phân tử, nhưng TPHP có thể được hấp thụ vào lớp biểu bì hoặc xung quanh móng. Điều này rất đáng lo ngại khi hầu như sơn móng tay đang được phụ nữ sử dụng đều có chứa chất này. Thậm chí cơ thể hấp thụ hóa chất này tương đối nhanh chóng sau khi họ sơn chúng lên tay".

Không chỉ vậy nguy cơ còn tăng cao khi bị hít vào (trong trường hợp ở trong một căn phòng đóng kín) hoặc nuốt phải (bằng cách cắn móng tay). 

Nhóm chuyên gia này cũng đã nghiên cứu và kiểm tra trên 10 loại sơn ngẫu nhiên khác nhau thì phát hiện ra đến 8 mẫu có chứa chất hóa học triphenyl phosphate. Thế nhưng, tất cả những mẫu thử này đều không tiết lộ thành phần độc hại này trên nhãn sản phẩm

Bên cạnh đó, vẫn còn một số chất nguy hiểm trong việc sơn móng tay gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe:

Bên cạnh đó, vẫn có một chất là Formaldehyde - một chất gây ung thư nổi tiếng mà có thể gây suy hô hấp nếu hít phải. Các triệu chứng khi nhiễm bao gồm ho, hen suyễn, và cổ họng bị ngứa. Người hen suyễn hoặc mắc bệnh hô hấp khác nên tránh tiếp xúc với formaldehyde khi có thể. 

Dibutyl phthalate - phthalate dibutyl là một chất làm dẻo và dung môi, nó có thể gây rối loạn nội tiết. Bạn không nên tiếp xúc quá nhiều có thể gây ra các bệnh mạn tính ở gan và suy thận ở trẻ em.

Toluene - toluene là một chất kích thích da nhẹ được coi là một độc tố nguy hiểm. Bạn nên biết rằng hóa chất này gây nguy hiểm cho con bú hoặc chờ đợi các bà mẹ, vì nó có thể hấp thụ vào máu và tìm đường vào sữa mẹ. Khi toluene được hít vào, hóa chất này có thể gây buồn ngủ, đau đầu và kích ứng đường hô hấp

Nếu không thực sự cần thiết thì hãy hạn chế sử dụng, hoặc bỏ ngay thói quen dùng sơn móng tay để không gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhé!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội