Miền Nam lạnh kỷ lục sau nhiều năm: Người dân ứng phó thế nào?

Người dân miền Nam mặc đồ “kín cổng cao tường” để chống cái lạnh (Ảnh: Quang Định/tuoitre.vn)

"Đẩy lùi" cơn đau đầu khi trời lạnh nhờ 5 loại trà thảo mộc

Chân tay lạnh cóng vào mùa Đông là bị làm sao?

Bảo vệ sức khỏe trong những ngày trời mù sương

Mẹo trị cảm lạnh mùa Đông đơn giản tại nhà

Theo ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, các số liệu quan trắc nhiệt độ ghi nhận được kể từ đầu năm 2021 cho thấy đây là nền nhiệt thấp nhất tại Nam Bộ theo số liệu từ năm 1978 đến nay.

Theo đó, kể từ đầu năm 2021, do không khí lạnh tăng cường mà các tỉnh miền Bắc, miền Trung rét đậm kéo dài. Tại các tỉnh, thành Nam Bộ, nhiệt độ cũng xuống thấp bất thường và điều này đã gây ra một vài thay đổi nhất định trong cuộc sống và tình hình sức khỏe của người dân.

Nhiều người dân phải mặc đồ ấm khi ra đường

Đợt lạnh bất thường vừa qua khiến nhiều người dân Nam Bộ buộc phải chọn mặc những bộ đồ ấm áp hơn, kèm theo khăn quàng cổ và đeo khẩu trang kín khi ra đường. Điều này khiến thị trường quần áo ấm trở nên “sôi động” hơn hẳn.

Theo đó, tại Bình Dương hay TP.Thủ Dầu Một, lượng giao dịch các mặt hàng quần áo giữ ấm, đặc biệt là các loại áo phao, áo măng tô, dạ, len, áo gió… đã tăng lên đáng kể. Giá của những mặt hàng này chủ yếu dao động trong khoảng từ 350.000 - 700.000, phù hợp với nhiều phân khúc người tiêu dùng. Bên cạnh quần áo, những mặt hàng phụ kiện như khăn choàng, mũ/nón, tất/vớ, găng/bao tay… cũng được bày bán và thu hút nhiều người tiêu dùng.

Nhiệt độ hạ thấp bất thường, người dân nên cảnh giác hơn trong việc chăm sóc sức khỏe

Với những người trẻ, khỏe như anh Trương Quang Danh, người dân sinh sống tại quận Bình Tân, TP.HCM, việc nhiệt độ hạ thấp trong thời gian qua cũng không có nhiều ảnh hưởng lớn tới cuộc sống thường ngày. “Nhiệt độ giảm kèm theo gió lạnh, chạy xe co ro người nhưng tôi rất thích thời tiết này, cảm giác như đang ở Đà Lạt vậy”, anh Danh chia sẻ.

Tuy nhiên, với những đối tượng đặc biệt như người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có hệ miễn dịch yếu… tình hình nắng nóng liên tục nhiều ngày, nay lại giảm nhiệt độ xuống thấp bất ngờ có thể ảnh hưởng nhiều tới tình trạng sức khỏe.

Theo đó, thay đổi nhiệt độ đột ngột, đặc biệt với người già, cơ thể thích ứng chậm, nếu mắc kèm thêm các bệnh mạn tính (như tăng huyết áp, đái tháo đường) sẽ khiến mạch máu bị co lại, ảnh hưởng tới tuần hoàn, lưu thông máu đến não và tim bị tắc nghẽn...

Nhiều người cao tuổi có thói quen dậy tập thể dục sớm, nhưng đây thường là khoảng thời gian nhiệt độ hạ xuống thấp trong ngày. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên chủ động mặc ấm, mặc nhiều lớp áo, dễ cởi ra hoặc mặc vào để phù hợp với điều kiện thời tiết trước khi ra ngoài đường. Nếu tập thể dục thì nên khởi động kỹ trước khi tập luyện.

Với trẻ nhỏ, nhiệt độ xuống thấp dễ khiến trẻ mắc các bệnh đường hô hấp. Do đó, các bậc phụ huynh nên chú ý giữ ấm cơ thể đúng cách cho trẻ trong những ngày này để đảm bảo sức khỏe.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội