Mẹo chăm sóc da khi đeo khẩu trang suốt mùa dịch COVID-19

Đeo khẩu trang thường xuyên, lâu dài có thể gây ngứa, mọc mụn và bong tróc da mặt - Ảnh: Lê Tuyết H+

Bí quyết chăm sóc da dầu mùa nắng nóng

Ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang thường xuyên

6 lời khuyên chăm sóc da cho người bệnh đái tháo đường

Lợi ích tuyệt vời của vitamin E đối với làn da

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như Bộ Y tế Việt Nam luôn yêu cầu mọi người dân đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Thế nhưng, việc đeo khẩu trang lâu dài có thể gây ngứa, phát ban, bong tróc và nổi mụn.

Dưới đây là cách chăm sóc da mặt bạn cần biết để giúp da vẫn giữ được vẻ đẹp rạng rỡ, khỏe mạnh và tươi tắn sau lớp khẩu trang:

Làm sạch da hằng ngày

Cách rửa mặt đúng:

- Làm ướt mặt bằng nước ấm, tránh rửa với nước quá nóng sẽ gây khô da.

- Dùng phần lòng các đầu ngón tay bôi sữa rửa mặt và chà xát thật nhẹ nhàng trên da mặt. Không dùng khăn vải, miếng bọt biển hay các dụng cụ rửa mặt vì sẽ làm tăng nguy cơ gây kích ứng da.

- Rửa mặt sạch lại lần nữa bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm.

 Lưu ý: Bạn nên chọn những loại sữa rửa mặt nhẹ, không chứa hương liệu, không chứa cồn và không gây bào mòn da.

Dưỡng ẩm da trước khi đeo khẩu trang

Việc đeo khẩu trang thường xuyên có thể làm da khô. Do đó, bôi kem dưỡng ẩm trước khi mang khẩu trang và sau khi tháo là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn dưỡng ẩm phù hợp với loại da của mình.

Đừng quên thoa kem chống nắng

Dù có đeo khẩu trang hay không, bạn hãy nhớ luôn thoa kem chống nắng trước khi ra đường, bởi các thành phần có bên trong kem chống nắng được xem như “rào cản” ngăn chặn tác động của tia UV - tia gây lão hóa da.

“Cắt giảm” lớp trang điểm

Việc đeo khẩu trang thường xuyên sẽ tạo môi trường nóng ẩm, dễ gây bít tắc lỗ nang lông, do đó nên hạn chế trang điểm.

Nếu phải đeo khẩu trang cả ngày, thì cách tốt nhất là bạn nên để mặt mộc hôm đó. Đặc biệt, đối với những bạn có thói quen đánh kem nền hoặc trang điểm quá nhiều thì nên hạn chế và tối giản bớt, thay vào đó có thể sử dụng phấn phủ kiềm dầu.

Mang khẩu trang đúng cách

Để hạn chế các vấn đề về da do đeo khẩu trang thường xuyên, cần chọn loại khẩu trang vừa vặn, thoải mái, che kín được toàn bộ phần mũi, má và cằm. Ưu tiên chọn chất liệu mềm, tự nhiên.

Đặc biệt, nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng loại khẩu trang có lớp vải lót bên trong thật mềm mại. Còn nếu da đổ dầu nhiều hoặc đang có mụn trứng cá thì khẩu trang có lớp lót cotton là chọn lựa phù hợp.

Đặc biệt, cần tuân thủ hướng dẫn giặt sạch của từng loại khẩu trang theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc này sẽ giúp loại bỏ dầu và các tế bào chết bám trên đó. Bạn nên ưu tiên giặt bằng nước nóng và chọn sản phẩm bột giặt có dán nhãn không chứa hương liệu (fragrance-free) và có tính gây dị ứng thấp (hypoallergenic).

Tẩy tế bào chết cho da

Làn da hàng ngày phải chịu rất nhiều tác động gây hại từ môi trường bên ngoài, việc tẩy tế bào chết trên da sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và thúc đẩy quá trình tái tạo da. Bạn nên tẩy tế bào chết khoảng 2 lần/tuần vào buổi tối.

Chế độ ăn uống khoa học

Ngoài việc chăm sóc da trong khi đeo khẩu trang, bạn cần lưu ý thiết lập 1 chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học ngay cả khi đang thực hiện cách ly xã hội tại nhà. Không nên thức đêm, ăn uống thất thường hay dùng nhiều chất kích thích, đồ uống có cồn. Thường xuyên tập các bài thể dục nhỏ tại nhà để nâng cao sức khỏe thể chất.

Ngoài ra, bạn hãy chú trọng bổ sung kẽm bởi đây là vi chất cực kỳ quan trọng cho sự phát triển và duy trì vẻ khỏe đẹp của da đồng thời chống lại vi khuẩn gây mụn. Các thực phẩm giàu kẽm bạn nên bổ sung như thịt gà, cải bó xôi, nấm, sữa chua, hạt điều…

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội