Du lịch mùa COVID-19: Những điều cần lưu ý

Đi du lịch mùa dịch cần lưu ý gì? - Ảnh: Internet

148 triệu ca COVID-19 trên toàn thế giới, Ấn Độ "ngạt thở" do COVID-19

Mẹo chống say tàu xe khi đi chơi dịp 30/4-1/5

Cách phòng cảm lạnh khi dính mưa, nhiễm lạnh

Mẹo làm sạch đồ màu trắng bị dính bẩn khi trời mưa

Lựa chọn điểm đến an toàn

Điều quan trọng là bạn cần phải nắm được thông tin về tỷ lệ và nguy cơ mắc COVID-19 tại nơi dự định đến. Hãy chọn những điểm đến an toàn nhất dựa trên số ca mắc COVID-19 tại địa phương, các chính sách phòng ngừa dịch và khả năng xử lý khi dịch có nguy cơ bùng phát. Việc nắm thông tin tại nơi mà bạn sẽ dành thời gian cho chuyến đi sẽ vô cùng cần thiết để bạn có được lựa chọn điểm đến an toàn nhất.

Cẩn trọng khi lên tàu xe, máy bay

Những môi trường kín như tàu xe, máy bay có thể tạo điều kiện lây lan virus SARS-CoV-2. Bạn nên thực hiện quy định giãn cách, rửa tay, đo thân nhiệt tại các bến xe, sân bay. 

Nếu bạn di chuyển bằng xe hợp đồng, yều cầu lái xe vệ sinh, diệt khuẩn phương tiện hàng ngày.

Đeo khẩu trang đúng cách và sát khuẩn tay thường xuyên

 Nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng - Ảnh: Internet

COVID-19 lây nhiễm trong không khí và các bề mặt khi chứa giọt bắn từ người bệnh. Vì vậy, khi đến nơi đông người và tiếp xúc với các bề mặt công cộng (bàn ghế, tay nắm hay ghế ngồi phương tiện giao thông…), bạn phải đeo khẩu trang y tế và sát khuẩn.

Lưu ý: Khẩu trang y tế bạn chỉ nên dùng 1 lần và được thay mới ngay khi có dấu hiệu ẩm ướt, bẩn. Sử dụng khẩu trang chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và đeo đúng cách mới phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ của khẩu trang y tế.

Đối với khẩu trang vải bạn có thể sát khuẩn bằng nước sôi, sau đó giặt với xà phòng. Bạn nên đảm bảo khẩu trang được phơi thật khô ở nơi thông thoáng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn.

Sát khuẩn vật dụng cá nhân

Ngoài khẩu trang và nước rửa tay khô, bạn nên mang thêm chai dung dịch xịt khuẩn, khăn giấy, khăn ướt chứa cồn để tự sát khuẩn trang phục bên ngoài, mặt bàn, tay nắm cửa... Các vật dụng có bề mặt tiếp xúc không khí cần được vệ sinh thường xuyên để tránh lây truyền COVID-19.

Ngoài ra, nếu cẩn thận hơn, bạn có thể mang thêm găng tay, kính chống giọt bắn, chăn đắp cá nhân... để tăng hiệu quả trong phòng chống dịch. 

Tránh những nơi tụ tập đông người

Khi đi du lịch bạn cần tránh tới các khu vực tập gym, bể bơi và spa trong khách sạn bởi đây là những khu vực có đông người sử dụng chung, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao. Chú ý giữ khoảng cách ít nhất 1m với người khác ở nơi công cộng trong thời kỳ bình thường và 2m khi đại dịch diễn ra.

Cẩn trọng khi ăn ở nhà hàng

Nếu phải thường xuyên ăn ở ngoài khi đi du lịch, bạn nên chọn những địa điểm thông thoáng, không khí lưu thông tốt và không quá đông đúc. Bạn cũng nên đeo khẩu trang cho đến khi đồ ăn được mang lên, đặc biệt khi tiếp xúc với phục vụ, người phải tiếp xúc với hàng chục khách hàng mỗi ngày.

Tự giác tuân thủ hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh

Sau chuyến đi, bạn hãy thực hiện khai báo y tế trên trang https://tokhaiyte.vn, hoặc qua ứng dụng khai báo sức khỏe toàn dân NCOVI trên điện thoại di động.

Nếu xuất hiện dấu hiệu nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người nhiễm bệnh, bạn cần chủ động tự cách ly và đi xét nghiệm tại các cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội