Khô miệng, ngứa lưỡi có thể là triệu chứng mới cảnh báo COVID-19?

Các bác sỹ Ấn Độ đã chỉ ra triệu chứng mới có thể cảnh báo sớm COVID-19

Dịch COVID-19: Thêm 31 ca mới, hơn 1 triệu liều vaccine đã được tiêm

Có cán bộ nghi mắc COVID-19, tạm thời phong tỏa Bộ GTVT

Bắc Giang ghi nhận 96 ca COVID-19 trong vòng 12 giờ

TP.HCM phát hiện ca COVID-19 nhưng không rõ nguồn lây từ đâu

Theo Học viện Y học Răng miệng (Mỹ), lưỡi COVID có thể là một triệu chứng mới hiếm gặp, thể hiện bởi tình trạng viêm thường xuất hiện ở mặt trên và mặt bên của lưỡi. Khi gặp phải tình trạng này, cơ thể sẽ không thể sản xuất được nước bọt để bảo vệ khoang miệng khỏi các vi khuẩn xấu. Điều này có thể dẫn tới cảm giác khô miệng, dính trong miệng, khiến người bệnh thấy khó khăn khi nhai thức ăn và khi nói.

Bạn nên cảnh giác với COVID-19 nếu thấy khô miệng nghiêm trọng, ngứa lưỡi...

Các bác sỹ tại Bengaluru (Ấn Độ) đã quan sát các bệnh nhân có triệu chứng lưỡi COVID. Theo đó, trong những trường hợp này, người bệnh không biểu hiện triệu chứng nào khác ngoại trừ khô miệng. Bác sỹ GB Sattur (người Ấn Độ) cho biết ông đã thăm khám cho một người đàn ông 55 tuổi bị tăng huyết áp, khô miệng nghiêm trọng.

“Kết quả kiểm tra đường huyết của người này bình thường, nhưng tốc độ lắng hồng cầu (ESR) khá cao. Do viêm kết mạc cũng có thể là một trong những triệu chứng COVID-19 và người này cho biết anh ấy thấy hơi mệt, tôi yêu cầu thực hiện xét nghiệm RT-PCR, ngay cả khi anh ấy không bị sốt. Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh dương tính với COVID-19. Sau đó, anh ấy đã được đưa tới bệnh viện và đã bình phục”, bác sỹ Sattur cho biết.

Bác sỹ Sattur nói thêm rằng triệu chứng lưỡi COVID chủ yếu bắt đầu với cảm giác kích ứng, ngứa lưỡi, cảm giác đau mơ hồ và tình trạng khô miệng nghiêm trọng, đôi khi đi kèm loét miệng. Sau đó, người bệnh có thể thấy mệt mỏi, người yếu nhưng không sốt.

“Chúng tôi cho rằng các bác sỹ nên chú ý hơn tới các triệu chứng ở miệng và lưỡi của người bệnh. Các chuyên gia cũng nên tiến hành giải trình tự gene nhiều hơn để có thể hiểu rõ hơn các biến thể của virus”, bác sỹ Sattur cho biết.

Ông cũng cảnh báo những ai thấy người mệt mỏi, yếu ớt, kèm theo khô miệng, ngứa lưỡi đều nên đề phòng, tự cách ly và chủ động liên hệ với các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm RT-PCR, bất kể độ tuổi.

Ngoài triệu chứng mới tại miệng và lưỡi, bạn cũng nên cảnh giác với các triệu chứng cảnh báo COVID-19 như đau họng, đau nhức cơ thể, sốt, mất khứu giác/vị giác. Một số triệu chứng khác ít gặp hơn có thể bao gồm tiêu chảy, đau bụng, phát ban, viêm kết mạc, đờ đẫn, ngón tay/ngón chân trở nên tím tái…

Vi Bùi H+ (Theo News18/Dnaindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội