Chất lượng thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần được tăng cường

Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam năm 2019 (Ảnh: Hiệp Nguyễn H+)

Chuyên gia nói gì về tái sử dụng thực phẩm chức năng hết hạn?

Ưu và nhược điểm của 10 thành phần thường gặp trong thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng nào giúp tăng năng lượng?

Thị trường TPCN dành cho trẻ em và bà mẹ toàn cầu: Châu Á sẽ "bùng nổ"

Hội nghị có sự tham gia của đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Ban chấp hành Hiệp hội TPCN cùng các thành viên hiệp hội.

Hội nghị gồm 2 nội dung chính là tổng kết công tác hoạt động năm 2019 và phương hướng kế hoạch hoạt động năm 2020 của Hiệp hội TPCN Việt Nam.

Cụ thể, trong năm 2019, Hiệp hội TPCN Việt Nam đã tư vấn, hướng dẫn cho 1 doanh nghiệp áp dụng GMP, cho 10 công ty nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam và 30 công ty trong nước về thực hiện các quy định pháp luật an toàn thực phẩm.

Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam năm 2019 (Ảnh: Hiệp Nguyễn H+)

Hiệp hội đã tham gia vào việc soạn thảo cũng như đóng góp ý kiến vào tài liệu “Thực hành tốt sản xuất thực phẩm chức năng”. Đây là một việc làm quan trọng và cần thiết, nhằm từng bước đưa công tác sản xuất TPCN vào nề nếp, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả, góp phần vào công cuộc chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trong năm vừa qua, Hiệp hội đã hỗ trợ các đơn vị thành viên quảng bá các sản phẩm, TPCN trong nước với các đối tác nước ngoài (như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Canada, Peru). Điều này giúp hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu về TPCN ở Việt Nam.

Theo PGS.TS. Lê Văn Truyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Viện Thực phẩm chức năng, trong năm vừa qua, việc quảng cáo TPCN trên các phương tiện thông tin đại chúng còn nhiều sai phạm. Do vậy, trong thời gian tới, cần có sự hợp tác giữa các bên liên quan như Bộ Y tế, Bộ Thông tin Truyền thông và Đài Truyền hình… để đưa ra một thông tư liên bộ về quảng cáo TPCN trên phương tiện thông tin đại chúng… Thông tư này sẽ đưa ra những chế tài xử phạt nghiêm khắc không chỉ với doanh nghiệp TPCN mà còn với đơn vị đăng tin quảng cáo.

PGS.TS. Lê Văn Truyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Hiệp Nguyễn H+)

Cũng theo PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, trong năm tới, hiệp hội sẽ đưa vấn đề quảng cáo TPCN thành vấn đề trọng tâm, đưa ra những quy định cụ thể để xử phạt các vi phạm quảng cáo TPCN.

Ban Chấp hành Hiệp hội cũng đã đưa ra phương hướng hoạt động năm 2020, trong đó nâng cao sản xuất sản phẩm TPCN đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn, hiệu quả là ưu tiên hàng đầu. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cần thực hiện đúng các quy định về đảm bảo chất lượng TPCN và chủ động về nguồn nguyên liệu.

Tự trồng nguyên liệu là hướng đi quan trọng để tạo nguồn nguyên liệu đầu vào sạch, an toàn là tiền đề cho quá trình sản xuất ra những sản phẩm TPCN an toàn, đủ năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Trong khuôn khổ chương trình, Cục An toàn thực phẩm cũng giới thiệu với các doanh nghiệp trong Hiệp hội TPCN về dự thảo quy định của ASEAN về việc đảm bảo chất lượng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội