Hà Tĩnh lên kế hoạch tiêu hủy 8 tấn cá biển đông lạnh nhiễm độc cadimi

Hơn 8 tấn cá nhiễm chất độc cadimi đang được niêm phong tại các kho đông lạnh trên địa bàn Hà Tĩnh. Ảnh: Đ.H

Cá biển chết với cá biển đông lạnh - phân biệt bằng mắt thường là thấy

Hàm lượng kim loại nặng trong cá biển tại Hà Tĩnh ở ngưỡng cho phép

Những cách giải độc thủy ngân đơn giản đến không ngờ

Đề nghị tiêu hủy 8 tấn hải sản chứa độc tố vượt ngưỡng

Sáng 4/8, ông Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, cơ quan chức năng tỉnh này đã lên kế hoạch tiêu hủy 8,1 tấn cá biển có hàm lượng chất cadimi vượt ngưỡng bằng cách đốt nóng ở nhiệt độ cao. Hiện số cá này niêm phong tại 4 kho đông lạnh trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, Lộc Hà, Cẩm Xuyên.

Theo ông Dâng, Sở Y tế đang phối hợp với sở Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh thẩm định năng lực của Công ty Môi trường Phú Hà (chi nhánh xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh), xem xét quy trình tiêu hủy, khi nào các bên thống nhất được thì sẽ vận chuyển cá bằng xe chuyên dụng đi xử lý dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng liên ngành.

Về việc đền bù cho các chủ hàng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh thông tin sẽ cho cân toàn bộ số lượng cá bị nhiễm chất cadimi, phối hợp với Sở Tài chính định giá theo thị trường, từ đó thống nhất mức giá.

Ông Hoàng Chí Thức - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà cho biết Công ty đang hoàn thiện hồ sơ để thực hiện hợp đồng tiêu hủy.

Trước đó, ngày 1/8, nhà chức trách Hà Tĩnh tiến hành niêm phong 8,1 tấn cá biển tại 4 kho đông lạnh trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, Lộc Hà, Cẩm Xuyên. Các loại cá chủ yếu là cá mu, cá tre, cá hồng… được đánh bắt từ vùng biển Hà Tĩnh và Quảng Bình khoảng vài tháng trước. Sau khi đưa mẫu đi kiểm tra, kết quả cho thấy tất cả số cá này có hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt ngưỡng cho phép. 

Cadimi là một kim loại chuyển tiếp tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính, tồn tại trong các quặng kẽm và được sử dụng chủ yếu trong các loại pin. Nuốt phải một lượng nhỏ cadimi có thể phát sinh ngộ độc tức thì, làm tổn thương gan, thận. Các hợp chất chứa cadimi cũng là các chất gây ung thư.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội