Hà Nội sẽ thu hẹp phong tỏa, TP.HCM đề xuất rút ngắn thời gian giữa 2 mũi vaccine

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 17/9

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thống nhất dùng 1 ứng dụng phòng chống COVID-19

Hà Nội, TP.HCM nghiên cứu phương án cho người dân đăng ký về quê

Bộ Y tế khuyến cáo có thể tiêm trộn mũi 1, mũi 2 bằng vaccine Moderna và Pfizer

Thủ tướng: Phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9

- Tại phiên giao ban giữa Sở Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn chiều 16/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: “Thường trực Thành ủy có chỉ đạo điều chỉnh các biện pháp theo hướng, sẽ không triển khai 3 vùng như hiện nay. Việc phong tỏa phải bám sát chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành phố sẽ không phong tỏa quy mô lớn, chỉ thực hiện quy mô hẹp nhất ở các điểm phong tỏa để kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng vẫn tạo điều kiện tối đa đảm bảo hoạt động phục hồi kinh doanh, đời sống nhân dân”.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố rà soát, có phương án cụ thể báo cáo vào thứ 2 tuần tới để có phương pháp, giải pháp cụ thể để triển khai hiệu quả nhất sau ngày 21/9. Theo nguyên tắc phòng chống dịch đặt lên hàng đầu, từ đó tạo điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh.

- Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, Sở Y tế TP.HCM vừa có đề xuất rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca xuống còn 6 tuần nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm và sớm đạt miễn dịch. Tính đến 7h30 ngày 16/9, TP.HCM đã tiêm tổng cộng hơn 8,4 triệu liều vaccine COVID-19 cho người dân; Trong đó có hơn 6,66 triệu mũi 1 và hơn 1,75 triệu mũi 2.

- Sáng 17/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong sáng nay, thành phố ghi nhận 3 ca COVID-19 tại khu cách ly. Các ca bệnh này đều ở huyện Thanh Trì và là F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt.

- Từ ngày 17/9, Kiên Giang sẽ ra quân triển khai lấy mẫu thần tốc để xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Được biết, tỉnh sẽ xét nghiệm sàng lọc 100% người dân trong vùng cách ly y tế, vùng nguy cơ rất cao và vùng nguy cơ cao tại 4 huyện Châu Thành, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang thành và tại TP. Hà Tiên. Đồng thời, tiếp tục duy trì xét nghiệm sàng lọc từ 5 đến 10% dân số “vùng xanh" cho các địa bàn, đối tượng nguy cơ cao. Tổng số hộ cần lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên trong lần này là hơn 126.190 hộ với hơn 475.300 người.

- Sau thời gian dài tạm dừng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch tại tỉnh Khánh Hòa đang chuẩn bị kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch. Khách du lịch đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 đang là nguồn khách được tỉnh này hướng đến trong bối cảnh “bình thường mới".

- Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu ngừng cấp vaccine COVID-19 nếu quận, huyện nào còn để xảy ra những hạn chế trong công tác tổ chức tiêm.

- Nước ta có 14/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hoà Bình, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Phú Thọ, Ninh Bình.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội