Có nên sử dụng tinh dầu để trị hen phế quản?

Bệnh nhân hen suyễn có thể sử dụng một số loại tinh dầu để giảm cơn hen

9 thực phẩm tốt cho bệnh hen suyễn

5 triệu chứng đáng ngạc nhiên của bệnh hen suyễn

Nguyên nhân nào khiến bạn liên tục tái phát cơn hen?

Phát hiện gene gây bệnh hen suyễn

Cách sử dụng tinh dầu trị hen phế quản?

Khi người bệnh thấy các biểu hiện nhẹ của hen phế quản hoặc có cơn hen nhẹ, hãy nhỏ vài giọt tinh dầu vào 1 bát nước nóng hoặc thấm tinh dầu vào một mẩu bông/giấy ăn rồi đặt cách mũi chừng 2 - 3 cm và hít ngửi từ từ thật sâu trong vòng 10 đến 20 phút theo cách ngắt quãng. Lặp lại chu trình này 1 - 2 lần một ngày. Hoặc hàng ngày có thể xịt, dùng đèn đốt tinh dầu để chúng khuếch tán vào không khí, giúp làm sạch không khí, loại bỏ những chất gây dị ứng. 

Một số loại tinh dầu giúp cắt cơn hen hiệu quả

Khi nào không nên dùng tinh dầu trị hen phế quản? 

Mặc dù tinh dầu có một số lợi ích nhất định đối với người bệnh hen phế quản nhưng khi sử dụng, họ cũng cần thận trọng bởi không phải tinh dầu phù hợp với tất cả mọi người. Một số loại tinh dầu có thể gây ra các cơn hen suyễn ở những người nhạy cảm bởi mùi hương mạnh hoặc hóa chất. Do vậy, khi sử dụng cần chắc chắn hương thơm của tinh dầu không gây ra vấn đề nào cho người dùng trước khi sử dụng và không nên dùng cho những người bị hen suyễn rất nhạy cảm với mùi và có các triệu chứng dễ bị kích hoạt bởi mùi.

Một số loại tinh dầu cũng có thể gây kích ứng da, vì vậy, trước khi dùng nên thử nghiệm một vài giọt lên da đầu.

Tinh dầu nên luôn luôn được pha loãng bởi vì chúng có thể gây phát ban da khi tinh khiết. Tinh dầu không nên dùng cho trẻ em nếu chưa có ý kiến của bác sỹ vì chúng có thể gây kích ứng da và một số thành phần trong đó không phù hợp với trẻ.

Mặc dù một số người bị bệnh hen đã thành công với các loại tinh dầu nhưng đây không phải là một sự thay thế cho chăm sóc y tế. Chính vì vậy, các nghiên cứu đang được tiến hành nhưng chưa có bằng chứng chắc chắn chứng minh rằng tinh dầu là một lựa chọn điều trị đáng tin cậy. Do đó, bệnh nhân hen suyễn nên uống thuốc theo quy định của bác sỹ và đi khám bệnh thường xuyên. Nếu bất cứ người bệnh nào sử dụng tinh dầu mà bệnh không có dấu hiệu giảm, thậm chí còn nặng hơn thì nên đi khám bác sỹ càng sớm càng tốt, phòng tránh các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội