Dự báo thời tiết ngày 20/5: Miền Trung nắng nóng kéo dài, cảnh báo cháy rừng

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở các tỉnh miền Trung. Ảnh minh họa: Pháp luật môi trường

Hà Nội ghi nhận thêm loạt ca COVID-19 liên quan đến vợ chồng nguyên giám đốc Hacinco

Chủ tịch VAFF: "Mỗi đơn vị là một pháo đài, mỗi thành viên là một chiến sĩ" chống COVID-19

Bắc Giang tiếp tục cách ly xã hội 3 huyện để phòng COVID-19

Hà Nội đề xuất tăng 70% mức phụ cấp cho lực lượng phòng, chống dịch COVID-19

Dự báo, do ảnh hưởng rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn, trong ngày mai (20/5), thời tiết từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-39 độ C. Một số nơi ở vùng núi phía Tây như Hồi Xuân, Tuyên Hóa trên 39 độ C.

Thời gian có nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 12h-16h. Trời nắng khô, với độ ẩm không khí phổ biến là 65% nên nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ và cháy rừng rất cao. Người dân cần thận trọng khi đi đốt nương rẫy vì những cánh rừng ở Bắc và Trung Trung Bộ nhiều nơi đang ở mức cảnh báo nguy hiểm.

Tại miền Bắc, trong đêm nay (19/5) và ngày mai (20/5), hình thái gây mưa yếu dần. Khu vực Bắc Bộ mưa dông chỉ xuất hiện vào chiều tối và đêm. Tuy nhiên, trong cơn dông vẫn có khả năng xảy ra lốc sét và gió giật mạnh. Sang ngày 20/5, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng hoạt động mạnh hơn, trời nắng với cường độ mạnh vào trưa chiều. Mức nhiệt cao nhất là 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Riêng một số nơi khu vực Tây Bắc như Mường Lay, Mường La, Sông Mã, Lai Châu nhiệt độ có thể lên tới 38 độ C, trời nắng nóng gay gắt.

Chỉ số tia UV cả 2 khu vực miền Bắc và miền Trung trong ngày 20/5 đều ở mức cao. Chính vì vậy, người dân cần chú ý đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng khi ra đường.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 19/5 và ngày 20/5:

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác; Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ, riêng Lai Châu - Điện Biên nhiệt độ từ 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Riêng vùng núi có mưa rào và dông rải rác; Ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 33-36 độ, riêng khu vực đồng bằng có nơi trên 36 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, riêng vùng núi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Tây Nguyên
Có mây, đêm nay và chiều mai có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Sáng có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Hà Nội
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 26-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 35-37 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 19/5/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội