Đến lượt Bộ trưởng Bộ Y tế "thưởng thức" hải sản ở Hà Tĩnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ăn hải sản tại Hà Tĩnh

Cá chết xuất hiện dọc bãi biển Đà Nẵng

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận khuyết điểm vụ cá chết hàng loạt

Formosa sa thải người phát ngôn gây sốc về thảm trạng cá chết

Vụ cá chết hàng loạt: 40 tấn cá chết vì “trúng độc” đã đi đâu?

Bức ảnh xuất hiện với nội dung "Ăn tối với tôm, cá và hải sản tươi sống vào tối 1/5/2016 tại Hà Tĩnh với Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, Nghệ An, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thực phẩm quốc gia, Bộ Y tế... sau cuộc họp về hải sản chết bất thường tại Hà Tĩnh do Thủ tướng chủ trì".

Bức ảnh nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến trái chiều của người dân khi "cơn khủng hoảng" cá chết vẫn chưa có kết luận chính thức cuối cùng. Một số ý kiến cho rằng việc làm này của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là vô cùng "liều" vì các cơ quan chức năng vẫn chưa chính thức công bố nguyên nhân và các độc tố có trong nước biển khiến cá chết. Bên cạnh đó, một số người lại "nghi ngờ" về hình ảnh này được sắp đặt, hoặc các món hải sản được nhập từ nơi khác đến chứ không phải ở Hà Tĩnh.

Bức ảnh Bộ trưởng Bộ Y tế ăn hải sản tại Hà Tĩnh nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận

Trước đó, để chấn an dư luận, rất nhiều lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương cũng đã trực tiếp đến các vùng biển miền Trung để tắm biển và ăn hải sản. Cụ thể, trong chuyến làm việc tại Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng đã đến đón tàu cá xa bờ cập cảng Nhật Lệ (Đồng Hới) để mua cá tại tàu và đề nghị ngư dân chế biến món cá ngừ hấp sả rồi mời mọi người cùng ăn ngay tại cảng cá vào tối 30/4. Giải thích về việc này, ông Tuấn cho hay để chứng minh cá do ngư dân đánh bắt về đảm bảo an toàn, mọi người có thể dùng cho bữa ăn như trước kia.

Để chứng minh cho kết quả quan trắc nước biển an toàn ở 6 bãi tắm tại Hà Tĩnh, chiều 30/4 vừa qua, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh và một số lãnh đạo của sở này cùng với người thân trong gia đình đến bãi tắm Thiên Cầm (thị xã Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) tắm biển. Sau khi tắm biển xong, ông Đinh và mọi người lên bờ ăn tối bằng những món hải sản tại đây như cá, mực, ngao.

Đây được xem là những hành động tích cực của các cơ quan chức năng để chứng minh nước biển và hải sản tại các vùng chịu ảnh hưởng từ hiện tượng cá chết bất thường đã an toàn trở lại. Người dân đã có thể an tâm khi tắm và ăn hải sản tại các vùng biển này nói chung và 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế). Tuy nhiên, đến nay, chưa có sự kiện nào được trực tiếp diễn ra tại "điểm nóng" - biển Vũng Áng (Hà Tĩnh). 

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội