Bất ngờ phát hiện thêm 2 em bé bị chứng đầu nhỏ

Bé gái 4 tháng tuổi ở Krông Búk, Đắk Lắk đã được xác định là mắc chứng đầu nhỏ. Ảnh: NLĐ

Bé 4 tháng ở Đắk Lắk bị mắc chứng đầu nhỏ hiện sức khỏe thế nào?

Nghi bé gái mắc chứng đầu nhỏ do Zika

Thái Lan công bố 2 trẻ sinh ra bị đầu nhỏ do virus Zika

Phát hiện đột phá: Zika gây teo não như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Xuân Thủy - Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, địa phương vừa phát hiện thêm 2 trường hợp bị chứng đầu nhỏ từ lúc mới sinh.

Đó là các bé Giàng Thị Tuyết (7 tuổi) và Giàng A Đông (4 tuổi). Hai bé là anh em ruột, quê ở xã Ea Dăh (huyện Krông Năng).

Hiện tại, cơ quan chức năng đã lấy mẫu để xác định nguyên nhân có phải do virus Zika hay không.

Qua khai thác tiền sử, gia đình cho biết, trong thời kỳ mang thai, mẹ các bé bị sốt nhiều lần nhưng không đi khám. Sau sinh, các bác sỹ thấy vòng đầu của hai bé nhỏ hơn trung bình của những trẻ bình thường (lần lượt là 35cm và 39cm).

Cũng theo bà Thủy, do trường hợp này đã sinh từ lâu nên khó xác định là do nhiễm virus Zika.

Hiện Sở Y tế Đắk Lắk đã lấy mẫu của gia đình gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm, nhằm tìm nguyên nhân gây chứng đầu nhỏ.

Theo nguồn tin từ báo Tuổi trẻ, ngày 18/10, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - cho biết qua thăm khám, bé H’Lệ Mlô (4 tháng tuổi, buôn TLan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, Đắk Lắk) đúng là bị di chứng đầu nhỏ, song nguyên nhân dẫn đến di chứng này có phải do virus Zika hay không thì cần phải nghiên cứu thêm.

Hôm qua, đại diện Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Bộ Y tế đã đến nhà bé H’Lệ Mlô, ca nghi nhiễm virus Zika mới, để giám sát.

Gia đình bé H’Lệ cho biết ngày 6/8, chị H’Blươn Mlô sinh H’Lệ tại bệnh viện thì phát hiện bé có triệu chứng đầu nhỏ. Sau đó gia đình đã đưa bé đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk và chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) điều trị.

Tại đây, bé H’Lệ Mlô được chẩn đoán bị chứng đầu nhỏ. Trong quá trình mang thai chị H’Blươn không đi nước ngoài cũng như các tỉnh thành trong nước có bệnh nhân mắc Zika.

“Khi mang thai ba tháng tôi có triệu chứng phát ban toàn thân, đau đầu, mệt mỏi và đã đi điều trị tại phòng khám tư nhân” - chị H’Blươn cho biết.

Sau khi kiểm tra, giám sát, Cục Y tế dự phòng đã hướng dẫn người nhà cách điều trị, chăm sóc bé H’Lệ Mlô, tiếp tục lấy mẫu nước tiểu những người thân trong gia đình để làm xét nghiệm, chẩn đoán.

Các đơn vị sẽ lấy mẫu phối hợp với Đại học Nagasaki Nhật Bản xét nghiệm để có kết luận chính thức.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội