Vẫn còn nhiều tờ báo "sống" bằng tin giật gân, câu khách

Nhiều tờ báo vẫn chạy theo thị hiếu tầm thường

Có nên dùng thông tin trên mạng xã hội để đăng báo?

“Mỗi người làm báo là một chiến sỹ cách mạng!”

Một người tố cáo tham nhũng được thưởng 10 triệu

Loay hoay với quy định mới, lo ngại tệ nạn xã hội sẽ tăng

Tại Hội nghị toàn quốc Quán triệt thực hiện Luật Báo chí 2016, góp ý kiến bổ sung, sửa đổi Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam rất nhiều đại biểu trăn trở trước tình trạng ngày càng có nhiều nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, xa rời tôn chỉ, mục đích của báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong những năm qua, đại bộ phận nhà báo, người làm báo Việt Nam đã thực hiện tốt những nội dung cơ bản nhất của Luật báo chí nói riêng như: Thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước; Là cầu nối giữa Đảng và các cấp chính quyền với nhân dân, đấu tranh với các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, tệ nạn xã hội… thực sự góp phần thể hiện rõ nét qua chất lượng nội dung thông tin báo chí hàng ngày.

Nhà báo Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

Bên cạnh sự phát triển lớn mạnh của báo chí về cả số lượng và chất lượng, những đóng góp quan trọng của đội ngũ nhà báo, thì vẫn tồn tại thực tế là một bộ phận người làm báo còn yếu kém về nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp. Hiện tượng thương mại hóa tờ báo bằng việc đưa tin bài, hình ảnh giật gân, câu khách, kích động, kích dục, thiếu văn hóa, thiếu tính thẩm mỹ vẫn còn nhiều. 

Dù chỉ là số ít, nhưng khi nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp sẽ để lại hậu quả rất lớn, ảnh hưởng đến công chúng và bôi nhọ danh dự, uy tín của đội ngũ người làm báo chân chính. Chính cách làm ăn theo kiểu chộp giật này đã tác động không tốt đến môi trường truyền thông báo chí và phần nào làm thị hiếu cũng như cách tiếp cận thông tin của công chúng trở nên lệch lạc.

Hội nghị thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí

Trước thực tế số hội viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật đang có xu hướng gia tăng, nhà báo Thuận Hữu cho rằng, trước hết từng chi hội cơ sở phải làm tốt trách nhiệm quan tâm, bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức cho hội viên, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp, tránh các hoạt động chỉ mang tính hình thức.

Được biết Hội nghị toàn quốc Quán triệt thực hiện Luật Báo chí 2016 là hoạt động quan trọng mở đầu Chương trình hành động toàn khóa của Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X. Là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Hội nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 và Luật Báo chí 2016, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam.

Thùy Trang - Trần Lưu (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội