Có nên đi bơi và ăn cá ở vùng có thủy triều đỏ?

"Thủy triều đỏ" hay "tảo nở hoa" là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhiều loài sinh vật biển

Hơn 10 đơn vị tìm lý do cá chết ra nhận định khác nhau

Thêm 5 thợ lặn ở vùng biển Formosa vào viện

Vụ cá chết hàng loạt: 40 tấn cá chết vì “trúng độc” đã đi đâu?

Hơn 20 người ngộ độc sau tiệc hải sản

Ăn cá chết vì nhiễm độc dễ tử vong trong 2 giờ!

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp và câu trả lời về hiện tượng nguy hiểm này do tổ chức phi lợi nhuận START soạn thảo.  

Có thể đi dọc bãi biển có thủy triều đỏ được không?

Chất aerosols từ thủy triều đỏ có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp như ho, hắt nơi, chảy nước mắt. Triệu chứng này sẽ xảy ra khi thủy triều đỏ lan đến dọc theo bờ biển và những cơn gió thổi chất độc này lên bờ. Song những triệu chứng này là tạm thời và sẽ biến mất trong vòng vài giờ.

Hiện tượng thủy triều đỏ nhìn từ trên cao

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh hô hấp như hen suyễn, giãn phế nang nên đặc biệt cẩn thận. Nếu bạn gặp phải những triệu chứng kể trên, hãy dời khỏi bãi biển và đi đến khu vực xung quanh ngay lập tức.

Có thể đi bơi trong vùng có thủy triều đỏ?

Bơi lội là an toàn đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, tình trạng kích ứng da hoặc đau mắt có thể xảy ra ở một số người. Những người có làn da đặc biệt nhạy cảm cần tránh nước thủy triều đỏ.

Bơi lội ở vùng có thủy triều đỏ có nguy cơ bị kích ứng da, đau mắt

Nếu bị kích ứng da, hãy rời khỏi biển và tắm lại bằng nước sạch. Không nên bơi ở những chỗ có cá chết vì chúng có thể có những vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Có nên ăn hải sản ở những vùng có thủy triều đỏ không?

Sẽ là an toàn nếu cá được bắt khi vẫn còn sống. Cua và tôm cũng không bị ảnh hưởng do mô của các loài này không bị hấp thụ độc tố. Tuy nhiên, không nên ăn các loài có vỏ như nghêu, sò, hàu... vì chúng rất dễ bị nhiễm độc. Ăn các loại động vật có vỏ bị ô nhiễm bởi K. brevistoxins có thể gây nhiễm độc thần kinh. Những triệu chứng thường xuất hiện trong vòng một vài giờ sau ăn nghêu, sò nhiễm độc và kéo dài trong một vài ngày, bao gồm: Suy dạ dày - ruột, đau đầu, ớn lạnh và yếu cơ...

Không nên ăn nghêu, sò, hàu ở những vùng có thủy triều đỏ

Cần nhớ rằng quá trình nấu nướng không thể tiêu diệt được các độc tố do thủy triều đỏ gây ra. Chính vì vậy, tuyệt đối không nên ăn các loại thủy hải sản đã chết.

START là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1996 ở Mỹ, được lập ra để hỗ trợ các nghiên cứu khoa học để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo tồn môi trường biển, đặc biệt là tìm ra các giải pháp ứng phó với thủy triều đỏ.
Hoài Thương H+ (Theo Start1.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội