Chính phủ quyết định bổ sung 1.237 tỷ đồng mua, tiêm vaccine COVID-19

Mua và tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay - Ảnh minh họa

Hơn 51.000 người được tiêm vaccine COVID-19, Bình Dương ra thông báo khẩn

Nga đăng ký vaccine COVID-19 cho động vật

Bộ Y tế nghiên cứu triển khai "hộ chiếu vaccine" COVID-19

Vaccine phòng COVID-19 Pfizer hiệu quả 100% với trẻ em

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 507/QĐ-TTg về bổ sung kinh phí mua và tiêm vaccine phòng COVID-19. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ giao Bộ Tài chính, Bộ Y tế chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo. Bộ Y tế có trách nhiệm thực hiện cơ chế mua vaccine phòng COVID-19 theo đúng quy định, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch.

Cụ thể, Bộ Y tế được giao khẩn trương xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt “Kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch bệnh COVID-19 năm 2021”, bao gồm các nội dung như:

- Kế hoạch chi tiết về mua, sử dụng 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

- Nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện kế hoạch.

- Trách nhiệm đảm bảo nguồn kinh phí mua vaccine, tổ chức tiêm vaccine của từng cấp chính quyền, cấp ngân sách nhà nước, tổ chức cá nhân sử dụng vaccine tự nguyện chi trả.

COVAX Facility là sáng kiến toàn cầu cùng chung tay hợp tác với các chính phủ và các nhà sản xuất, nhằm đảm bảo vaccine COVID-19 được cung cấp cho cả những quốc gia có thu nhập cao và những quốc gia thu nhập thấp.

Tính tới ngày hôm qua (1/4), 811.200 liều vaccine phòng COVID-19 của COVAX Facillity thông qua UNICEF đã về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài. Đây là lô vaccine đầu tiên trong cam kết hỗ trợ của COVAX Facility cho Việt Nam cùng với 92 quốc gia trên toàn thế giới.

Ngay khi về tới Việt Nam, lô vaccine đã được chuyển đến bảo quản tại kho của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Bộ Y tế sẽ điều phối phân bổ vaccine để tiêm chủng tại 63 tỉnh, thành phố trong tháng 4/2021.

Theo kế hoạch, COVAX sẽ cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều vaccine AstraZeneca. Tuy nhiên, do nguồn cung hạn chế, lô vaccine đầu tiên đến Việt Nam chậm và ít hơn so với kế hoạch. Dự kiến 3.364.800 liều sẽ được cung ứng vào tháng 5, sau đó vaccine sẽ tiếp tục được phân bổ và cung ứng cho Việt Nam vào cuối năm 2021.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội