12 lô hàng vaccine bị hư hỏng hoàn toàn sau cháy kho

Ngọn lửa nhanh chóng được khống chế nhưng toàn bộ kho vaccine đã hư hỏng

Vì sao khói trong đám cháy dễ gây chết người?

Khói đen bao phủ nhà hàng cạnh hồ Gươm

Lửa thiêu rụi xưởng gỗ 1.000 m2, quốc lộ kẹt cứng

Hà Nội: Hoảng hồn vì đám cháy tại kho giấy sát cây xăng

Khoảng 3h sáng ngày 4/12/2016, từ thông báo hệ thống cảnh báo nhiệt độ kho lạnh qua tin nhắn điện thoại, bảo vệ Viện Pasteur phát hiện có đám cháy xảy ra. Bằng những giải pháp dùng bình cứu hỏa, sử dụng máy bơm nước dập lửa tại chỗ của lực lượng bảo vệ và sự hỗ trợ từ lực lượng phòng cháy chữa cháy, song phải mất gần 1h sau đám cháy mới được khống chế.

Một ngày sau vụ cháy, trao đổi với PV, PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur cho hay: “Nỗ lực của lực lượng bảo vệ và các chiến sỹ phòng cháy chữa cháy Quận 3 đã nhanh chóng dập tắt đám cháy, không để hỏa hoạn lan rộng ra các khu vực khác. Tuy nhiên, toàn bộ lô hàng gồm 12 loại vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia chứa trong kho đã bị hư hỏng hoàn toàn, không thể tiếp tục sử dụng”.

Cũng theo PGS. Phan Trọng Lân, tại Viện Pasteur có 2 kho chứa vaccine gồm kho vaccine sử dụng cho người dân đến tiêm tại Viện và kho vaccine trung chuyển cho các tỉnh phía Nam. Kho bị cháy là kho trung chuyển, do đó nguồn vaccine phục vụ cho người bệnh tại Viện sau vụ cháy vẫn đảm bảo cung ứng và hoạt động bình thường.

Để đảm bảo nguồn vaccine cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia tại các tỉnh phía Nam sau khi kho bị cháy, Viện Pasteur đã lên kế hoạch tăng cường nhân sự, chủ động điều phối vaccine giữa các tỉnh thuộc khu vực phía Nam; Phối hợp với Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia và các Cục/Vụ/Viện có liên quan để điều phối, bổ sung, đảm bảo vaccine cho cộng đồng sử dụng.

Người đứng đầu Viện Pasteur cũng cho biết, hiện Viện đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, đồng thời thống kê thiệt hại do hỏa hoạn gây ra. Bên cạnh đó, Viện đang chủ động rà soát lại an toàn của hệ thống điện và công tác phòng cháy chữa cháy, tránh nguy cơ xảy ra sự cố tương tự trong thời gian tới.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội