Châu Âu kết luận vaccine AstraZeneca an toàn, nối lại tiêm chủng

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã khẳng định độ an toàn của vaccine AstraZeneca - Ảnh: AFP

Dịch COVID-19: Hơn 24.000 người được tiêm vaccine, 3 bệnh nhân tiên lượng xấu

Việt Nam chuẩn bị mua thêm 30 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer

Dịch COVID-19: Việt Nam chưa có ca mắc mới, hơn 20.000 người được tiêm vaccine

Nga tặng 1.000 liều vaccine Sputnik V cho Việt Nam

Ngày 18/3, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã xác định vaccine COVID-19 của AstraZeneca là “an toàn và hiệu quả”, không liên quan tới nguy cơ gây đông máu. Tuy nhiên, EMA cũng thừa nhận "không loại trừ hoàn toàn" mối liên quan giữa vaccine với chứng rối loạn đông máu hiếm gặp.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Giám sát Y tế Anh trước đó cũng đã xác định vaccine này an toàn và cho rằng việc dừng tiêm có thể gây nguy cơ cao hơn nhiều vì một số quốc gia vẫn đang đối mặt với tình trạng số ca nhiễm COVID-19 mới tăng nhanh đáng lo ngại. Nói cách khác, lợi ích từ việc tiêm vaccine AstraZeneca vẫn lớn hơn những rủi ro tiềm tàng, bao gồm các biến chứng chỉ gặp ở số ít người được tiêm.

Người dân Bỉ theo dõi sức khỏe sau khi tiêm vaccine AstraZeneca ngày 18/3 - Ảnh: REUTERS

Sau thông báo của EMA, nhiều quốc gia châu Âu gồm Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Lithuania, Latvia, Slovenia và Bulgaria đã thông báo sẽ sớm nối lại việc tiêm chủng bằng vaccine của AstraZeneca.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Pháp Jean Castex tuyên bố sẽ tiêm vaccine AstraZeneca ngay trong ngày 19/3 như một cách để nâng cao niềm tin của công chúng. Thủ tướng Ý Mario Draghi cam kết sẽ nối lại việc tiêm chủng quy mô lớn trong thời gian sớm nhất.

Tây Ban Nha cũng sẽ nối lại việc tiêm vaccine AstraZeneca vào ngày 24/3, nhưng sẽ loại trừ một số nhóm dân số để giảm thiểu rủi ro sức khỏe.

Tuy nhiên, Na Uy và Thụy Điển vẫn chưa sẵn sàng tiếp tục sử dụng vaccine này. Viện Y tế Công cộng Na Uy cho biết đã "ghi nhận" quyết định của EMA, nhưng vẫn còn "quá sớm" để đưa ra kết luận. Cơ quan này cũng cho biết sẽ sớm công bố quyết định riêng vào cuối tuần tới.

Cơ quan Quản lý dược phẩm Thụy Điển cho biết nước này "cần thêm vài ngày" để ra quyết định. Điều đáng nói là ngay sau thông báo của EMA, Thụy Điển đã ghi nhận ca tử vong mới nhất sau khi tiêm vaccine AstraZeneca.

Theo đó, người tử vong chỉ 1 tuần sau khi tiêm vaccine AstraZeneca là một phụ nữ khỏe mạnh. Nguyên nhân tử vong được xác định do tình trạng đông máu trong tĩnh mạch lẫn động mạch, kèm theo đó là chảy máu nhiều. “Đây đều là những rối loạn bất thường, vốn là trọng tâm trong cuộc điều tra của EMA", bà Veronica Arthurson, người đứng đầu Cục An toàn dược phẩm Thụy Điển cho biết.

Vaccine của AstraZeneca là một trong những loại vaccine rẻ nhất hiện có, đồng thời cũng dễ bảo quản và dễ vận chuyển hơn so với một số loại vaccine COVID-19 khác. Do đó, vaccine AstraZeneca được coi là lựa chọn tốt nhất cho các nước nghèo và các nước đang phát triển.

Vaccine AstraZeneca cũng là một phần quan trọng của Covax, chương trình do WHO dẫn đầu nhằm đảm bảo mua và phân phối vaccine công bằng trên toàn thế giới.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội