Lo hết hạn, Bộ Y tế đẩy sớm lịch tiêm vaccine COVAX trước 5/5

Bộ Y tế đã ra yêu cầu trên tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành trên toàn quốc - Ảnh: Trần Minh/Suckhoedoisong

Tiêm vaccine phòng COVID-19 an toàn góp phần đẩy lùi đại dịch

Thủ tướng: Tổ chức tiêm vaccine khẩn trương, an toàn tuyệt đối

Hơn 63.700 người Việt Nam được tiêm vaccine phòng COVID-19

21 ca nhập cảnh dương tính, không lơ là trong phòng chống dịch COVID-19

Lô vaccine của COVAX có hạn dùng ngắn

Thời gian qua, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã hết sức nỗ lực để có vaccine phòng COVID-19 phục vụ tiêm chủng. Theo đó, 811.200 liều vaccine của COVAX đã được phân bổ cho các địa phương theo đúng Nghị quyết 21/NQ-CP.

Tuy nhiên, các vaccine phòng COVID-19 hiện nay có hạn dùng khá ngắn (chỉ 6 tháng). Riêng lô vaccine Việt Nam mới nhận được ngày 1/4 theo cơ chế COVAX có hạn dùng đến ngày 31/5 (chỉ còn 2 tháng khi về đến Việt Nam). Do đó, Bộ Y tế yêu cầu việc tiêm chủng cần được tiến hành tích cực, an toàn hơn để không bỏ phí vaccine.

Trong hội nghị toàn quốc sáng ngày 16/4, Bộ yêu cầu các địa phương phải lập danh sách đối tượng tiêm theo đúng Nghị quyết 21 và cần tổ chức tiêm nhanh chóng. Cụ thể, việc tiêm chủng vaccine COVID-19 của COVAX cần hoàn thành trước ngày 5/5 (thay vì ngày 15/5 như trong các văn bản trước đó của Bộ Y tế).

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 15/4, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương và Bộ Y tế “không được phép để bất cứ liều vaccine nào phải huỷ do không tổ chức tiêm được”. Do đó, với các địa phương không tổ chức tiêm hết, Bộ Y tế sẽ thu hồi vaccine và thông báo rộng rãi.

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương triển khai tiêm vaccine COVID-19

Tiến độ tiêm vaccine thời gian qua chậm nhưng thận trọng, an toàn

Nhìn chung, tiến độ tiêm vaccine COVID-19 thời gian qua còn khá chậm vì đây là một loại vaccine mới. Các tỉnh thành đều triển khai tiêm thận trọng với yêu cầu đặt ra là "tiêm đến đâu an toàn đến đó". Tuy nhiên, với yêu cầu mới từ Bộ Y tế, công tác tiêm chủng cần triển khai khẩn trương hơn, tăng tính điều phối vaccine giữa các tuyến huyện và xã của các tỉnh.

Về an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế cho biết đến nay Việt Nam đã thực hiện tiêm chủng cho hơn 73.000 người. Những người được tiêm là các cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19; Các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết; Thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng...

Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia ghi nhận gần 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và hầu hết là phản ứng tại chỗ (như đau, ngứa, nóng đỏ, có trường hợp bị sốt nhẹ). Tuy nhiên, những phản ứng này đều tự hết sau 1 - 2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế.

Với phản ứng nặng sau tiêm vaccine, ở Việt Nam ghi nhận 0,1%, tức là chỉ có 5 trường hợp sau tiêm có phản ứng nặng, quá mẫn. Cả 5 trường hợp này đều được xử trí đúng theo quy định, sức khỏe của họ cũng đã ổn định, trở lại làm việc sau 1 - 2 ngày theo dõi, điều trị tại các cơ sở y tế.

Mức độ phản ứng sau tiêm chủng của Việt Nam được đánh giá thấp hơn so với một số quốc gia khác. Đặc biệt, đến nay Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị đông máu (hình thành cục huyết khối) xảy ra sau khi tiêm chủng vaccine AstraZeneca.

Theo Bộ Y tế, quy trình tiêm chủng tại Việt Nam được triển khai ở cấp độ an toàn cao nhất và có sự khác biệt so với các nước khác trên thế giới, kể cả ở các nước tiên tiến. Cụ thể như sau:

- Các cơ sở tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 phải bảo đảm tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực.

- Thực hiện khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng và tổ chức buổi tiêm chủng an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Người đi tiêm vaccine phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để theo dõi tình hình sức khoẻ. Đây là khoảng thời gian thường xuất hiện phản ứng.

- Người đi tiêm vaccine được hướng dẫn theo dõi tại nhà ít nhất 24 giờ tiếp theo và tiếp tục theo dõi đến 3 tuần sau khi tiêm.

- Các bệnh viện luôn sẵn sàng, thường trực công tác cấp cứu đề phòng những trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm chủng, nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người được tiêm. Đồng thời, diện đối tượng chống chỉ định tiêm chủng ở Việt Nam cũng mở rộng hơn so với các nước.

Với quan điểm “tiêm đến đâu an toàn đến đó” và đảm bảo an toàn ở mức độ rất cao, thậm chí cao hơn so với yêu cầu, các chuyên gia đã phân tích các trường hợp phản ứng sau tiêm. Theo đó, có những trường hợp phản ứng không đến mức nặng nhưng vẫn được xử lý như phản ứng nặng sau tiêm vaccine phòng COVID-19.

Được biết, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam và khẳng định vaccine là một trong những biện pháp phòng, chống COVID-19. Những lợi ích mà vaccine mang lại vượt trội hơn so với nguy cơ có thể xảy ra.

Tuy nhiên, WHO cũng cho rằng vaccine không phải là biện pháp duy nhất phòng, chống dịch. Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch như đã thực hiện hơn 1 năm nay.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội