Bắt đầu tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 “made in Vietnam” liều thấp nhất

Việt Nam tiếp tục tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 Nano Covax liều 25mcg cho 3 người nhóm 1a

Hoàn tất tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 liều cao nhất, sẵn sàng tiêm mũi 2 cho nhóm vaccine liều thấp

Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 thứ 2 trên người trong tháng 1/2021

Việt Nam đang đàm phán mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thử nghiệm vaccine COVID-19 cần an toàn và khẩn trương

Cụ thể, mũi tiêm thứ 2 của vaccine COVID-19 Nano Covax liều 25mcg được tiêm sau 28 ngày, từ khi thực hiện mũi tiêm thứ nhất, theo kế hoạch đã đề ra ban đầu.

Ba tình nguyên viên gồm 2 nam 1 nữ, đủ điều kiện tiêm mũi 2 sau 1 tháng được tiêm mũi đầu tiên, có sức khỏe ổn định, không có dấu hiệu bất thường. Sau khi tiêm, 3 tình nguyện viên sẽ ở lại Học viện Quân y để giám sát sức khỏe trong 72 giờ, sau đó trở về nhà và được lực lượng y tế địa phương giám sát, nếu không có phản ứng thất thường.

Cùng nhóm tiêm liều 25mcg còn 17 người khác, dự kiến sẽ tiêm liều thứ 2 vào ngày 17/1.

Theo đó, 40 người đã tiêm liều thứ nhất của Nano Covax liều 25mcg và 50mcg, chỉ xuất hiện phản ứng phụ như sốt nhẹ và đau nhức tại vùng tiêm. Các phản ứng này đều tự hết không cần sử dụng thuốc. Điều này có thể đánh giá phần nào vaccine này an toàn.

Như vậy, với việc mũi tiêm thứ 2 của vaccine Nano Covax được bắt đầu tiêm thử, quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của loại vaccine này đã đi được gần 50% chặng đường.

Trước đó, ngày 12/1, Học viện Quân y cũng đã tiêm thử vaccine Nano Covax liều cao nhất 75mcg cho 3 người đầu tiên. Đây là 3 tình nguyện viên là nữ được lựa chọn ngẫu nhiên trong 20 tình nguyện viên của nhóm 1c (Nhóm tiêm liều vaccine Nano Covax 75mcg giai đoạn 1). Họ sẽ kết thúc 72 giờ theo dõi sau tiêm tại Học viện Quân Y vào ngày mai (15/1).

Theo kế hoạch, vào tháng 2/2021, giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng Nano Covax sẽ bắt đầu, tiến hành trên 400-600 tình nguyện viên ở độ tuổi 12-75. Ba đơn vị phối hợp Nanogen và Bộ Y tế gồm Học viện Quân y, Viện Pasteur TP HCM, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Từ giai đoạn này, thử nghiệm nhằm đánh giá tính sinh miễn dịch và hiệu lực phòng ngừa Covid-19 của vaccine.

Nano Covax là vaccine COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng, có quá trình nghiên cứu và phát triển chỉ trong 6 tháng.Vaccine sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp, tức là lấy trình tự một đoạn S protein gai trên nCoV, tích hợp nó vào một dòng tế bào động vật đang nuôi cấy để tạo ra protein của virus, rồi pha chế với các tá dược khác nhằm tạo ra vaccine.

Khi bắt đầu thực hiện thử nghiệm lâm sàng, Việt Nam là một trong 40 quốc gia đã thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên người. Dự kiến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu lâm sàng của loại vaccine này trước khi quyết định tiêm cộng đồng.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội