Áp dụng Chỉ thị 16, người dân Hà Nội cần làm gì để không bị phạt tiền?

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 24/7

Cả nước ghi nhận hơn 7.300 ca COVID-19, TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16 đến 1/8

Cách ly tập trung người ở vùng dịch về Hà Nội từ 0h ngày 22/7

Bạn nên bổ sung những loại vitamin nào trong mùa dịch COVID-19?

Gợi ý các bài tập yoga nâng cao sức khỏe mùa dịch

- Theo Điều 12, Nghị định 117/2020, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 nếu người dân vi phạm 1 trong 4 hành vi sau đây có thể bị phạt từ 1-3 triệu đồng/người: Không đeo hoặc quên đeo khẩu trang nơi công cộng; Ra đường trong trường hợp không cần thiết; Không giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; Tụ tập từ 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện tại nơi công cộng.

Theo Chỉ thị 16, người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác. 

- UBND Hà Nội quyết định thành lập Sở chỉ huy của thành phố, sở, ngành và địa phương phòng, chống dịch COVID-19. Sở Chỉ huy Thành phố đặt tại trụ sở UBND Hà Nội để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch thông qua hệ thống giám sát trực tuyến 24/7 và chế độ thông tin, báo cáo. Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo toàn diện, các phó chủ tịch UBND Thành phố phụ trách theo khối, lĩnh vực và các nhiệm vụ được phân công.

- TP.Hà Nội vừa có quyết định phân bổ 60.480 liều vaccine Moderna và 563.500 liều AstraZeneca cho 30 quận, huyện, thị xã và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Ngoài ra, phân bổ thêm 2.340 liều Pfizer cho Trung tâm Y tế quận Ba Đình và CDC Hà Nội. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị nêu trên huy động tối đa nguồn nhân lực tổ chức triển khai tiêm chủng ngay số vaccine được phân bổ, hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn nhất.

- Sáng 24/7, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận thêm 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đều là các F1 thuộc 6 chùm lây nhiễm trước đó. Tuy nhiên, các trường hợp trên chưa được Bộ Y tế công bố, xem như nghi nhiễm.

- Từ 0h ngày 24/7, TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết ngày 7/8. Quyết định này được đưa ra khi tỉnh này liên tục phát hiện các ca COVID-19 ngoài cộng đồng.

- Chiều 23/7, Thượng tá Lê Hữu Nhàn Phó Thủ trưởng Cơ Quan cảnh sát điều tra Công An TP Long Xuyên (Tỉnh An Giang) đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan trường hợp tài xế lái xe Nguyễn Ngọc Sơn khai gian dối, lây lan dịch bệnh cho mẹ.

- Trong ngày 23/7 có 67.173 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số vaccine đã được tiêm là 4.478.757 liều, trong đó số người được tiêm mũi 2 là 353.601 trường hợp.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội