433.000 người tử vong mỗi năm do ngồi quá nhiều

4% ca tử vong trên thế giới mỗi năm là do ngồi nhiều

1 giờ vận động bù cho 8 giờ ngồi làm

Ngồi lỳ 1 chỗ gây hại như thế nào?

3 động tác yoga cho người phải ngồi nhiều

6 yếu tố quyết định tuổi thọ

Bộ 3 sát thủ kéo bạn tới nghĩa địa sớm

Một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Y học dự phòng Mỹ vừa qua chỉ ra rằng việc ngồi hơn 3 giờ mỗi ngày là nguyên nhân dẫn đến 3,8% ca tử vong (tương đương 433.000 trường hợp) trên toàn thế giới mỗi năm. 

Tại thời điểm hiện tại, người ta vẫn cho rằng ngồi quá lâu trong thời gian dài có thể gây tổn hại đến sức khỏe. Song trên thực tế, nó cũng có thể là nguyên nhân gây tử vong. 

Theo thông cáo báo chí, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu thu thập từ 54 quốc gia từ năm 2002 – 2011. Họ nhận thấy rằng, hơn 60% dân số thế giới ngồi hơn 3 giờ/ngày và trung bình là 4,7 giờ.

Tỷ lệ tử vong do ngồi nhiều ở Tây Thái Bình Dương và Châu Âu là cao nhất, sau đó là Đông Địa Trung Hải, Châu Mỹ và Đông Nam Á. 

Lebanon và Hà Lan là những quốc gia đứng đầu danh sách, trong khi Mexico và Myanmar chiếm tỷ lệ tử vong do ngồi nhiều thấp nhất. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc cắt giảm thời gian ngồi hàng ngày có thể giúp tăng tuổi thọ thêm 0,20 năm.

Ngay cả việc giảm thời gian ngồi hàng ngày xuống 2 giờ cũng có thể giảm tỷ lệ tử vong của mỗi người xuống 2,4%.

Thậm chí, việc ngồi ít hơn 30 phút mỗi ngày cũng có những tác động tích cực đến sức khỏe. “Điều quan trọng là mỗi người cần giảm thiểu hành vi ít vận động để ngăn chặn nguy cơ tử vong sớm trên toàn thế giới”, tác giả chính của nghiên cứu cho hay.  

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội