Xác định được nhược điểm chết người của virus Ebola

Dịch Ebola hoành hành châu Phi

ASEAN + 3 chung tay phòng chống bệnh Ebola

​Lây nhiễm Ebola leo thang ở Guinea, Sierra Leone

Virus Ebola biến mắt màu xanh nước biển của bệnh nhân thành xanh lá

​WHO xác nhận Liberia đã sạch bóng Ebola

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Trường Y khoa Albert Einstein, được đăng tải trên Tạp chí Sinh học của Hội Vi sinh vật Mỹ.

Theo đó, một loại protein có tên là Niemann-Pichk C1 (NPC1) là loại protein cần thiết để Ebola có thể lây truyền sang một vật chủ khác. GS Kartik Chandran cho biết: "Đây là một nhược điểm chết người của virus Ebola, chúng ta có thể ngăn ngừa virus này bằng cách vô hiệu hóa các protein NPC1".

Tuy nhiên, protein NPC1 lại rất quan trọng vì nó thực hiện các chức năng sống còn bên trong các tế bào. Nó vận chuyển cholesterol nên việc loại bỏ hoặc vô hiệu hóa protein này có thể gây ra bệnh nặng. Cụ thể là, những người thiếu protein NPC1 do các đột biến gene thường phát triển một rối loạn có hại cho mô thần kinh, gọi là bệnh Niemann-Pick, khiến các tế bào bị tắc nghẽn cholesterol, nguy hiểm chết người.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học tin rằng, thực tế trên không phải là điều quá khó khăn. Các bệnh nhân có thể chịu đựng được biện pháp chữa trị mới do nó chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Việc phong tỏa hoàn toàn protein hoặc trừ khử virus khỏi cơ thể vĩnh viễn thậm chí có thể không cần thiết.

Hiện tại, vẫn chưa có một phương pháp điều trị Ebola nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thông qua. Các chuyên gia y tế hy vọng, nghiên cứu này có thể là bước đệm tốt để ngăn chặn căn bệnh này.

Tiểu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn