Tìm ra gene đáp ứng với thuốc điều trị động kinh ở trẻ nhỏ

Trẻ bị động kinh vắng ý thức điều trị như thế nào?

Động kinh do khối u não điều trị thế nào?

Động kinh - Một nguy cơ tiềm tàng khác của trẻ bị virus Zika

Trẻ hay nhìn chằm chằm về phía trước và không tập trung có phải động kinh?

Tìm hiểu về hội chứng động kinh nghiêm trọng nhất ở trẻ

Một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Annals of Neurology cho hay, các gene có thể gây ra nhiều khác biệt điều trị động kinh vắng ý thức (CAE) thường gặp ở trẻ.

TS. Vicky Whittemore - Giám đốc chương trình của Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (NINDS) cho biết: “Cần phải hiểu biết rõ về các yếu tố di truyền căn bản gây bệnh và cách chúng phản ứng với các phương pháp điều trị có thể giúp các nhà cung cấp dịch vụ y tế lựa chọn liệu pháp tốt nhất cho trẻ bị động kinh vắng ý thức”.

Một nhóm nghiên cứu do GS. Tracy A. Glauser - Giám đốc Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati đứng đầu đã điều tra xem cách mà hệ gene phản ứng như thế nào đối với ba loại thuốc thường dùng để điều trị động kinh vắng ý thức, bao gồm Ethosuximide, Acid valproic và Lamotrigine. Các thí nghiệm tập trung vào 3 gene mã hóa các kênh calci type T liên quan đến động kinh vắng ý thức và 1 gene mã hoá để vận chuyển thuốc ra khỏi não. Các kênh calci type T giúp kiểm soát tốc độ truyền tín hiệu điện của tế bào não.

Sau khi so sánh hiệu quả của ba loại thuốc thường dùng nhất cho 446 trẻ bị động kinh vắng ý thức, các nhà khoa học nhận thấy các đột biến gene cụ thể ở những trẻ này có thể giúp dự đoán loại thuốc nào sẽ điều trị hiệu quả nhất.

TS. Glauser và cộng sự đã tiến hành các thí nghiệm bổ sung bằng cách sử dụng các kênh calci khác nhau liên quan đến hiệu quả kém khi dùng thuốc Ethosuximide trên bệnh nhân.

Động kinh vắng ý thức diễn ra đột ngột và ảnh hưởng tới hoạt động ý thức trong một gian ngắn. Khi trẻ lên cơn động kinh vắng ý thức, người ngoài nhìn vào chỉ thấy trẻ yên lặng, nhìn đăm đăm vào khoảng không trong khoảng 20 giây. Bệnh thường khởi phát ở trẻ em từ 4 - 8 tuổi. Khoảng 1/3 trẻ bị động kinh vắng ý thức cũng có vấn đề với sự chú ý, tập trung và học tập. So với các thể động kinh khác, các cơn vắng ý thức có thể không gây ra nguy hiểm nếu trẻ đang ở trong một tư thế vững vàng và trong môi trường an toàn. Tuy nhiên, vì khi lên cơn động kinh vắng ý thức, bệnh nhân sẽ không làm chủ được ý thức và cơ thể trong một thời gian ngắn nên có thể gây ra những hậu quả khôn lường như tai nạn hay té ngã…

Nhiều trẻ sẽ không lên cơn động kinh vắng ý thức khi trưởng thành, tuy nhiên, cũng có nhiều trẻ có thể sẽ lên cơn co giật động kinh nặng hơn khi lớn.

Trẻ bị động kinh vắng ý thức ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng ghi nhớ, sự tập trung và kết quả học tập. Vậy nên, cha mẹ hãy giúp trẻ tuân thủ đúng điều trị bệnh từ thuốc theo chỉ thị của bác sỹ. Bên cạnh đó, hãy sử dụng thêm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị chuyên biệt cho bệnh động kinh, đặc biệt là khi có chứa các thảo dược quý như An tức hương, Câu đằng, GABA... nhằm làm giảm tần suất và mức độ các cơn co giật, giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe, giảm đau đầu, mệt mỏi sau cơn động kinh.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ