Video: Trẻ tăng động giảm chú ý giống đạo diễn phim?

Tìm hiểu về chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ em

Triệu chứng bệnh tăng động ở người lớn

Ngày càng nhiều trẻ em mắc rối loạn tăng động giảm chú ý vì nước ngọt

Cách nhận biết trẻ tăng động giảm chú ý

Vai trò của Omega-3 với hội chứng tăng động

Bạn có thể sẽ cảm thấy bối rối khi phát hiện trẻ bị mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). ADHD gây ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của trẻ.

Tỷ lệ mắc ADHD trên thế giới là rất cao ở cả trẻ em và người lớn. Các biểu hiện của chứng ADHD là: Hiếu động quá mức, hay đãng trí và giảm khả năng tập trung. Tuy nhiên, trẻ bị mắc chứng ADHD không chỉ gặp các vấn đề về giảm chú ý, hấp tấp, thiếu tính logic mà chúng còn gặp các vấn đề với chức năng vận hành của não và điều này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của trẻ.

Để hiểu rõ hơn chứng ADHD, hãy tưởng tượng não của một đứa trẻ giống như một người đạo diễn làm phim.

Để quay một cảnh phim cần nhiều yếu tố như diễn viên, ánh sáng, đạo cụ, camera… người đạo diễn có vai trò chỉ đạo toàn bộ các yếu tố đó. Lên kế hoạch, tổ chức, quản lý thời gian, giải quyết rắc rối… là một số kỹ năng để làm tốt nhiệm vụ này. Nhưng não của trẻ ADHD không phải lúc nào cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ này một cách chính xác và hoàn chỉnh. Bộ não của chúng rất dễ rơi vào trạng thái “buồn ngủ”. Trẻ mắc ADHD không phải bị thiếu kỹ năng mà bộ não của chúng không biết cách kết hợp các kỹ năng lại với nhau sao cho hợp lý.

-         Này, tôi không làm việc như thế này, hãy tỉnh dậy đi!

-         Được rồi, được rồi, để xem chúng ta đã quay được những gì nào.

Khi vị đạo diễn thức dậy, anh ta có thể nhìn vào camera và có thể xem lại những gì đã diễn ra. Con người cũng có một camera trong bộ não. Khi cần, con người có thể mang ra và xem lại để đánh giá các hành động của mình. Chính vì vậy điều quan trọng để giúp một đứa trẻ bị ADHD là phải biết cách đánh thức bộ não của trẻ ADHD và giúp trẻ tự tin trong cuộc sống.

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ