Video: Điểm mặt các loại mụn thường gặp và cách điều trị

Nhận biết các loại mụn thường gặp và cách điều trị cụ thể

Làm trắng da, sạch mụn chỉ nhờ rau mùi

8 cách tự nhiên "đánh bay" mụn trứng cá hiệu quả

Dùng vỏ chuối để trị mụn cóc, nốt muỗi đốt và vết bầm tím

Những điều nên làm và không nên làm khi điều trị mụn trứng cá

Không phải tất cả các loại mụn đều giống nhau. Sự khác biệt của mỗi loại mụn dựa vào những điều xảy ra bên dưới bề mặt da. Dưới đây là một số loại mụn thường gặp nhất hiện nay:

Mụn đầu trắng

Khi các tế bào da chết và dầu nhờn làm tắc nghẽn các lỗ chân lông sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Khi lượng vi khuẩn trở nên quá nhiều sẽ tạo ra một nốt sưng nhỏ trên bề mặt da là mụn đầu trắng.

Mụn đầu đen

Khi hỗn hợp dầu trong mụn đầu trắng phá vỡ bề mặt da, oxy trong không khí sẽ phản ứng với dầu và khiến mụn chuyển thành màu đen. Bạn có thể điều trị cả 2 loại mụn này bằng một số loại thuốc như: Benzoyl peroxide, acid salicylic và resorcinol.

Mụn sần

Mụn sần xuất hiện khi mụn đầu trắng bị nhiễm trùng. Lúc này, các tế bào máu trắng trong cơ thể có nhiệm vụ chống lại vi khuẩn. Điều này gây viêm ở vùng xung quanh và tạo thành nốt mụn sần cứng màu đỏ. Loại mụn này có thể được điều trị bằng kháng sinh hoặc retinol.

Mụn mủ

Theo thời gian, mụn sần sẽ bị sưng lên, các tế bào máu trắng kết tụ lại với nhau và tạo thành mủ. Lượng mủ càng nhiều sẽ làm vỡ các tế bào của lỗ chân lông. Trên bề mặt da lúc này sẽ hình thành một nốt mụn màu trắng đục được gọi là mụn mủ. Cách điều trị mụn mủ tương tự như việc điều trị mụn sần.

Mụn u

Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn sẽ có thể bị áp-xe sâu bên trong lỗ chân lông. Khi áp-xe bị vỡ và tràn vào các lỗ chân lông, nó sẽ giải phóng một lượng mủ lớn dưới bề mặt da. Lượng mủ này có thể gây viêm da và hình thành một cục u lớn. Mụn u có thể có kích thước bằng 1 quả việt quất hoặc thậm chí lớn hơn. Mụn u là một loại mụn nghiêm trọng nhất trong tất cả các loại mụn. Bạn sẽ cần dùng đến các loại thuốc đặc trị như accutane hay còn gọi là isotretinoin.

Dù là bị mụn trắng hay bất kỳ loại mụn nào, bạn vẫn có thể kiểm soát sự xuất hiện của nó bằng cách rửa mặt sạch sẽ 2 lần/ngày.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp