Tìm hiểu về bệnh tự miễn và liệu pháp điều trị an toàn

Bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công lại cơ thể

Yoga – “Vũ khí” chống lại các bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn: Nhóm bệnh gây tử vong hàng đầu

Những thông tin thú vị về bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn ở người già

Thông thường, hệ miễn dịch trong cơ thể có chức năng bảo vệ, chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn và bệnh tật. Tuy nhiên, ở một số người, hệ miễn dịch có thể bị rối loạn hoạt động, quay lại tấn công chính các tế bào của cơ thể, gây nên các bệnh tự miễn.

Những loại bệnh phổ biến

Lupus ban đỏ: Giống như các bệnh tự miễn khác, lupus ban đỏ xảy ra do hệ miễn dịch tấn công các tế bào và mô của cơ thể, gây viêm và hủy hoại mô. Bệnh có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến các khớp, phổi, tế bào máu, hệ thần kinh. Bệnh đặc trưng bởi vết ban đỏ hình bướm 2 bên má.

Lupus ban đỏ là một trong những bệnh tự miễn thường gặp

Bệnh vẩy nến: Bệnh vẩy nến xảy ra do sự rối loạn điều tiết tạo nên màng ngăn bám chặt trên da. Màng bám này có thể sản sinh ra các tế bào nhiều gấp 10 lần bình thường, nổi lên thành những vẩy trắng. Những vết vẩy nến thường xuất hiện ở đầu gối, khuỷu tay, da đầu và đôi khi ở gan bàn tay, bàn chân, ngón chân và ở cả thân thể.

Viêm khớp dạng thấp: Viêm khớp dạng thấp là bệnh viêm không đặc hiệu, thường xảy ra ở các khớp, gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn. Viêm khớp dạng thấp khiến các khớp xương bị viêm, sưng và đau. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm khớp dạng thấp có thể sẽ phá hủy xương khớp vĩnh viễn dẫn đến tàn phế.

Bệnh viêm đường ruột (IBD): Các kháng thể của hệ miễn dịch có thể tấn công các lớp niêm mạc ruột, gây tiêu chảy, chảy máu trực tràng, buồn đi tiểu, đau bụng, sốt, sụt cân. Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn là 2 dạng bệnh viêm đường ruột rất phổ biến.

Bệnh đa xơ cứng: Bệnh xảy ra do các kháng thể tấn công các tế bào thần kinh, gây nên một số triệu chứng như đau, suy nhược và co thắt cơ bắp, mù màu. Một số triệu chứng khác có thể kể đến như mất khả năng phối hợp động tác với cân bằng tư thế, mất trí nhớ hoặc không có khả năng phán đoán, mệt mỏi.

Đái tháo đường type 1: Khi các kháng thể của hệ miễn dịch tấn công và tiêu diệt các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy, có thể gây nên bệnh đái tháo đường type 1. Một số triệu chứng của bệnh như nhanh khát nước và đi tiểu thường xuyên, tăng cảm giác đói, sụt cân, mệt mỏi, tầm nhìn mờ...

Bệnh Graves (Basedow): Các kháng thể của hệ miễn dịch có thể kích thích tuyến giáp sản sinh ra các hormone gây nên bệnh cường giáp. Một số triệu chứng của bệnh là lồi mắt, sụt cân, căng thẳng, dễ bị kích thích, tim đập nhanh, tóc yếu và gãy rụng. Bệnh được điều trị bằng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật.

Viêm tuyến giáp Hashimoto: Đối với bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto, các kháng thể được sản xuất sẽ tấn công tế bào tuyến giáp, gây phá hủy tế bào tuyến. Bệnh diễn biến âm thầm và có thể dẫn đến suy giáp. Những triệu chứng của bệnh thường là mệt mỏi, táo bón, tăng cân, trầm cảm, da khô, nhạy cảm với trời lạnh. Bệnh nhân cần uống viên hormone tuyến giáp tổng hợp hàng ngày để đảm bảo chức năng bình thường của cơ thể.

Nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm thảo dược

Hiện nay, các nhóm bệnh tự miễn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Người bị các bệnh tự miễn nên áp dụng nhiều phương pháp điều trị để giảm bớt triệu chứng của bệnh, phòng tránh biến chứng nguy hiểm.

Yoga là một trong những bài tập rất tốt cho người bị bệnh tự miễn

Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, mọi người nên duy trì lối sống khỏe mạnh, tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Ngoài ra, nên bổ sung thêm các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Đặc biệt, những người mắc bệnh tự miễn như lupus ban đỏ, vẩy nến nên sử dụng các sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ cây sói rừng kết hợp với những dược liệu khác: Nhàu, Thổ phục linh, Hoàng bá... Sản phẩm tác động tới nguyên nhân sâu xa của bệnh, giúp điều hòa hệ miễn dịch, cải thiện các triệu chứng ngoài da của vẩy nến, lupus ban đỏ… từ đó, hỗ trợ điều trị bệnh một cách bền vững, ngăn chặn tái phát. Bệnh tự miễn khó chữa khỏi hoàn toàn, nhưng bạn có thể đẩy lùi những khó chịu bằng cách duy trì sử dụng sản phẩm thiên nhiên, giữ tâm lý vui vẻ, thoải mái trong cuộc sống. 

Thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang - Sản phẩm cho người bị lupus ban đỏ, vẩy nến do tự miễn
Lupus ban đỏ và vẩy nến là các biểu hiện tổn thương ngoài da. Người bị lupus ban đỏ và vẩy nến do tự miễn thường rất tự ti khi giao tiếp, ngại gặp mọi người xung quanh khiến cho công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều.
Người bị vẩy nến và lupus ban đỏ có thể sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang. Kim Miễn Khang với thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với các thành phần khác như nhàu, thổ phục linh, bạch thược, hoàng bá… giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa triệu chứng các bệnh tự miễn như: lupus ban đỏ, bệnh vẩy nến… Giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh tự miễn dịch.
Để đạt hiệu quả, Kim Miễn Khang nên được sử dụng từ 3-6 tháng.
GPQC: 1320/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp