Tìm hiểu thêm về bài thuốc cổ "Bát tiên trường thọ"

Trong quá trình tìm kiếm bài thuốc trường thọ, các danh y đã phát hiện ra một bài thuốc thần diệu như thuốc tiên để kéo dài tuổi thọ có tên là “Bát tiên trường thọ” (có lẽ phương thuốc được các danh y nổi tiếng thời bấy giờ như thánh y Trương Trọng Cảnh tìm ra và vị vua trị vì lúc đó là Hán Vũ Đế, tên thật là Lưu Triệt (156 TCN - 87 TCN), là vị Hoàng đế thứ 7 của nhà Tây Hán trong lịch sử Trung Quốc đã tin dùng).



Hán Vũ Đế (156-87 TCN)

Tương truyền vua Vũ Đế đời nhà Hán (Trung Quốc) muốn bất tử nên đã sai các bậc lương y nổi tiếng thời ấy chế ra các thuốc Đan sa để uống. Do uống nhiều quá, chẳng những không thành tiên để hưởng sự bất tử, mà nhà vua còn mắc thêm chứng bệnh bị sốt, khát nước, đi tiểu nhiều lần… làm sức khỏe suy sụp. Trương Trọng Cảnh (tên hiệu là Tràng Sa), là một lương y nổi tiếng của Trung Quốc, đã chế ra phương thuốc "Bát vị" sắc cho nhà vua uống làm sức khỏe của vua hồi phục. Về sau, qua ứng dụng trong trị liệu, Thánh y Trương Trọng Cảnh, Tiên Ất và các bậc lương y nổi tiếng khác tiếp tục gia giảm, biến hóa thành "Bát tiên trường thọ" và được lưu giữ, ứng dụng cho đến ngày nay.

"Bát tiên trường thọ" tác dụng đến các tạng phủ của cơ thể khiến có công năng kéo dài tuổi thọ đến thần diệu.

Phương thuốc có 8 vị, như các danh y xưa đã chọn. Với cách phối ngũ thật tuyệt vời khiến phương thuốc đã phát sinh công năng tăng cường tối đa việc bồi bổ thận âm nhằm kéo dài tuổi thọ cho cơ thể. Bao gồm các vị như: Thục địa 16g, Sơn thù 8g, Hoài sơn 8g, Phục linh 6g, Đơn bì 6g, Trạch tả 6g, Mạch môn 6g, Ngũ vị tử 4g. Ngày uống 1 thang, chia 3 lần, cần uống liền 7 - 10 ngày...

Xét từng vị trong phương thuốc cho thấy: Thục địa có tác dụng trực tiếp vào thận để bổ thận âm, bổ tinh, sinh huyết. Vị Sơn thù tác dụng bổ liễm âm, giữ tinh, ích khí, đuổi phong tà, phối hợp để tăng tác dụng bổ thận âm của vị thục địa. Hoài sơn tác dụng vừa bổ thận, vừa kiện tỳ, phối hợp với phục linh giúp cho tỳ vị tăng cường khả năng vận hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn, uống để nuôi cơ thể và biến thành tinh, huyết đưa về tàng trữ tại thận. Phục linh được phối hợp với Hoài sơn để kiện tỳ vị, vừa thanh trừ thấp nhiệt ở hạ tiêu, làm cho thận âm khỏi bị hao tán. Đơn bì tác dụng thanh trừ nhiệt ở tạng can, tạng tâm để yên cho tạng thận. Trạch tả tác dụng lợi tiểu để trừ thấp nhiệt ở hạ tiêu, làm dưỡng khí giúp thính tai, mắt. Mạch môn tác dụng bổ phế âm, tức là gián tiếp bổ thận âm đồng thời có tác dụng thanh nhiệt ở tạng tâm. Ngũ vị tử tác dụng bổ thận, dưỡng tâm huyết, sinh tân dịch.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất