Tiểu đêm nhiều lần: Đâu là thủ phạm?

Tiểu đêm nhiều gây ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt của người bệnh

Muốn giảm tiểu đêm, hãy giảm lượng muối ăn

Tôi ngủ kĩ từ tối đến sáng, không lo tiểu đêm vì hết u xơ tiền liệt tuyến

Mệt mỏi, khó thở, tiểu đêm nhiều... có phải bị suy tim sung huyết?

Video: Tiểu đêm nhiều lần - Vì sao hay mót?

Các vấn đề liên quan tới giấc ngủ

PGS. TS. Matthew Rutma – chuyên gia về tiết niệu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia cho biết, các vấn đề về giấc ngủ có thể là một trong những nguyên nhân làm cho bạn đi tiểu nhiều về đêm, và bạn càng tỉnh dậy nhiều, thì cơ hội bạn đi vệ sinh sẽ càng tăng lên.

Cũng theo TS. Rutma, một trong những "thủ phạm" thường gặp là chứng ngưng thở khi ngủ, một tình trạng mà hô hấp của bạn bị tạm ngừng trong khi ngủ, có thể khiến bạn bị thức giấc nhiều lần trong một đêm.

Thói quen sinh hoạt xấu

Caffein và rượu đều có tác dụng lợi tiểu, do đó dễ làm tăng lượng nước tiểu của bạn. Vì vậy, nếu bạn uống chúng vào cuối ngày, bạn sẽ có nguy cơ bị đi tiểu nhiều hơn trong đêm.

Ông Jason M. Phillips – Bác sỹ chuyên khoa về tiết niệu ở North Coast cho biết, ngay cả với những loại chất lỏng khác không không phải rượu và caffein, thì việc bạn uống quá nhiều chất lỏng trước khi đi ngủ đều có thể dẫn đến tiểu đêm nhiều. Do đó, hãy hạn chế việc uống các chất lỏng từ 2 – 4 giờ trước khi đi ngủ, và tránh xa rượu, caffein vào buổi tối.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

PGS.TS Phillips cho biết, một số loại thuốc phổ biến như: Lasix và hdrochlorothiazide, được sử dụng để điều trị chứng phù và tăng huyết áp cũng có tác dụng phụ gây lợi tiểu. Vì vậy, nếu bạn đang dùng các loại thuốc này, thì việc đi tiểu nhiều trong đêm cũng là điều dễ hiểu.

Đái tháo đường

Một trong những nguyên nhân khác gây ra tình trạng tiểu đêm nhiều là do bệnh đái tháo đường. Nguyên nhân là, khi bạn mắc đái tháo đường, lượng glucose trong máu sẽ tăng cao, do đó, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để đào thải lượng đường dư thừa này, và bạn sẽ phải đi tiểu nhiều hơn.

BS. Phillips khuyến cáo, nếu bạn thường xuyên đi tiểu trong đêm, với lượng nước tiểu lớn/mỗi lần đi thì tốt nhất bạn nên thực hiện các xét nghiệm kiểm tra đường máu sớm để xem mình có mắc đái tháo đường hay không.

Phì đại tiền liệt tuyến

Khi đàn ông già đi, họ có thể gặp phải một tình trạng gọi là tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính hay phì đại tuyến tiền liệt, đây là một cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát nước tiểu bằng cách tạo áp lực trực tiếp đối với phần niệu đạo mà tiền liệt tuyến bao quanh.

BS. Phillips cho biết, phì đại tuyến tiền liệt có thể gây áp lực tác động lên bàng quang, làm cho bạn cảm thấy như mình buồn đi tiểu, thậm chí ngay cả khi bạn mới đi vệ sinh ngay trước đó.

Quang Tuấn H+ (Theo Menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu