Tiểu đêm nhiều có phải do thận yếu?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tiểu đêm

Khắc phục chứng tiểu đêm ở người cao tuổi

Trị tiểu khó, tiểu rát dễ dàng tại nhà

Video: Nước tiểu tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Toét mắt khi bơi không phải do nước tẩy mà là nước tiểu

Trả lời:

TS.BS  Nguyễn Bách - Khoa Nội thận Lọc máu, Bệnh viện Thống nhất TP.HCM, cho biết:

Chào bạn! Ở người khỏe mạnh, khi chức năng của hai thận bình thường và cơ thể không thiếu nước, khoảng 15 – 30 phút sau khi uống nước chúng ta sẽ đi tiểu để loại bỏ lượng nước dư thừa vừa uống và ban đêm thường không đi tiểu đến sáng dậy mới đi. Tiểu đêm là đi tiểu nhiều hơn một lần vào ban đêm. Có rất nhiều nguyên nhân liên quan tới chứng tiểu đêm, tiểu đêm do thận yếu chỉ là một nguyên nhân. 

Tiểu đêm có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý tại đường tiết niệu và thận như: Viêm thận, suy thận, viêm bàng quang, sỏi tiết niệu, u xơ tiền liệt tuyến; Bệnh ngoài đường tiết niệu: Suy tim, đái tháo đường, stress... Song, tiểu đêm cũng do cả những nguyên nhân hết sức đơn giản (không do bệnh lý) như uống nhiều nước vào buổi tối. Yếu tố tâm lý như lo lắng, căng thẳng, mất ngủ cũng có thể khiến bạn bị tiểu đêm. 

Vấn đề điều trị đối với chứng tiểu đêm là rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc, sức khỏe. Tuỳ theo nguyên nhân, bác sỹ sẽ có hướng điều trị thích hợp. Bạn nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám chuyên khoa tiết niệu để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị