Chuẩn mực hình thể phụ nữ qua các thời kỳ

Hình thể mơ ước của phụ nữ hiện đại là: Thon thả nhưng khỏe mạnh, ngực và mông lớn nhưng bụng phẳng

Top 10 xu hướng làm đẹp nổi bật nhất 2014

Siêu mẫu 4 con: 42 tuổi vẫn trẻ đẹp

Từ siêu mập trở thành bộ xương di động

Những siêu mẫu... khuyết tật trong ngành thời trang thế giới

1. Ai Cập Cổ Đại (năm 1292 - 1069 trước Công nguyên)

Phụ nữ Ai Cập cổ đại được coi trọng trong xã hội, họ được hưởng những quyền mà phải mất hàng ngàn năm sau người phụ nữ mới có được: Quan hệ tình dục trước hôn nhân, kế thừa tài sản của chồng hay cha, không bị dị nghị khi ly hôn...

Phụ nữ thời kỳ này ưa chuộng bện tóc, kẻ viền mắt đen kéo dài đuôi. Họ được miêu tả với vóc dáng mảnh khảnh, eo cao và vai mỏng.

2. Hy Lạp Cổ Đại (năm 500 - 300 trước Công nguyên)

Người Hy Lạp cổ đại coi trọng nam giới hơn phụ nữ, Aristotle còn cho rằng phụ nữ là "phiên bản biến dạng của đàn ông". Vì thế quan điểm thẩm mỹ của họ cũng dựa theo các tiêu chuẩn về hình thể nam giới nhiều hơn so với nữ giới, đặc biệt họ rất coi trọng mặt thể chất. Vẻ đẹp tiêu chuẩn của phụ nữ thời kỳ này được mô tả phải có làn da sáng, cơ thể đầy đặn khỏe mạnh.

Điều này làm nhiều phụ nữ Hy Lạp cổ đại cảm thấy xấu hổ vì bị ép vào quy chuẩn hoàn thiện thể chất như đàn ông.

3. Triều đại nhà Hán (năm 206 trước Công nguyên đến năm 220 sau Công nguyên)

Phong kiến Trung Quốc "trọng nam khinh nữ" đã xóa bỏ vai trò và quyền lợi của phụ nữ trong xã hội. Ở thời kỳ nhà Hán, sự tinh tế được xem là chuẩn mực của vẻ đẹp phụ nữ. Phụ nữ thời này được mô tả có làn da nhợt nhạt, eo thon, mắt to, mái tóc đen dài, đôi môi đỏ, răng trắng, đi lại khép nép với đôi bàn chân nhỏ.

4. Thời kỳ Phục hưng ở Ý (năm 1400 - 1700)

Ảnh hưởng của Công giáo đến xã hội thời kỳ này rất lớn. Theo tiêu chuẩn của Công giáo, phụ nữ thời kỳ này phải thể hiện được đức hạnh, phải nghe theo sự sắp đặt của những người đàn ông và Đức chúa trời.

Vẻ đẹp trong thời kỳ Phục hưng ở Ý là vẻ đẹp hình thể với các tiêu chuẩn như cơ thể đầy đặn, hông lớn, ngực to, da trắng, tóc vàng và trán cao.

5. Nước Anh thời nữ hoàng Victoria (năm 1837 - 1901)

Sự xuất hiện của nữ hoàng Victoria trẻ tuổi đã làm thay đổi rất nhiều quan điểm của xã hội Anh Quốc.

Việc Victoria kết hôn và trở thành một người mẹ đã khiến cho vai trò làm vợ, làm mẹ của phụ nữ được đánh giá cao hơn. Dần dần, phong cách thời trang và quan điểm làm đẹp cũng phản ánh vị trí của những "người mẹ" trong xã hội.

Phụ nữ mặc áo nịt để vòng eo của họ trông càng nhỏ càng tốt, tạo thành dáng người đồng hồ cát, để tóc dài và búi cao.

Video: "Hình thể chuẩn mực của phụ nữ thế giới trong 3000 năm qua"

6. Thập niên 20 của thế kỷ XX

Phụ nữ ở Hoa Kỳ mới được trao quyền bầu cử vào năm 1920 và nó mở ra thời kỳ tự do cho phụ nữ. Quan điểm tiêu chuẩn hình thể cũng thay đổi nhiều bởi cách ăn mặc: Các cô gái thích phong cách nam tính hơn (tomboy), họ mặc áo ngực mỏng để vòng một phẳng hơn, vòng eo thấp, cắt tóc ngắn...

7. Thời kỳ vàng của Hollywood (năm 1930 - 1950)

Trong thời kỳ này, Bộ luật Hays liên quan tới phim ảnh tạo ra một phiên bản lý tưởng của phụ nữ được lan truyền khắp thế giới. Ngôi sao điện ảnh Marilyn Monroe với sự duyên dáng, gợi cảm, cơ thể đầy đặn, vòng eo thon nhỏ là hình mẫu lý tưởng của phụ nữ thời kỳ này.

8. Thập niên 60 của thế kỷ 20

Chủ nghĩa nữ quyền hình thành ở giai đoạn này, ngày càng có nhiều phụ nữ đi làm hơn. Thời trang giai đoạn này cũng thể hiện tinh thần tự do nhiều hơn khi váy ngắn xuất hiện. Thiết kế váy ngắn chữ A là thiết kế được yêu thích nhất giai đoạn này. Thân hình cao, gầy, yểu điệu với đôi chân dài được coi là chuẩn mực.

9. Thời kỳ của các siêu mẫu (những năm 1980)

Jane Fonda đã tạo ra một trào lưu thể dục nhịp điệu trong năm 1980. Thân hình của các siêu mẫu như Cindy Crawford là đại diện cho cơ thể lý tưởng của thời kỳ này: Cao, gầy, khỏe mạnh nhưng vẫn gợi cảm. Điều này làm căn bệnh biếng ăn trở nên phổ biến.

10. Thời kỳ mình dây (những năm 1990)

Thời kỳ này, thân hình ốm, cao ngồng, thiếu sức sống của Kate Moss là niềm mơ ước của các cô gái. Họ lao vào ăn kiêng và tập luyện miệt mài, bệnh biếng ăn ngày càng lan nhanh trong giới trẻ.

11. Vẻ đẹp tự nhiên (từ năm 2000 đến nay)

Đầu thế kỷ XXI, phụ nữ bắt đầu có nhiều yêu cầu hơn về hình mẫu lý tưởng: Thon thả nhưng khỏe mạnh, ngực và mông lớn nhưng bụng phẳng. Để đạt được thân hình trên cần kết hợp nhiều yếu tố: luyện tập, chế độ ăn uống, giải phóng tinh thần... Thời kỳ này, nhiều phụ nữ lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ để đạt được vẻ đẹp mơ ước.

Thanh Hà H+ (Theo Buzzfeed)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa