Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do đâu?

Tiêu chảy là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em

Vì sao trẻ bị tiêu chảy khi uống sữa công thức?

Trẻ bị tiêu chảy ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Trẻ bị tiêu chảy có nên uống sữa?

Dùng oresol cho trẻ bị tiêu chảy như thế nào?

Nhận biết tiêu chảy ở trẻ sơ sinh thế nào

Đối với người trưởng thành hoặc trẻ lớn thì bình thường ngày đi ngoài một lần và nếu đi ngoài phân lỏng từ 3 lần trở lên trong một ngày có thể đã bị tiêu chảy. Dấu hiệu này rất dễ nhận biết nhưng đối với trẻ sơ sinh thì không phải lúc nào trẻ đi phân lỏng nhiều hơn 3 lần/ ngày đều là bị tiêu chảy.

Biểu hiện khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy bao gồm: Đi ngoài nhiều lần liên tục, bú kém, khóc nhiều do đau bụng… Tính chất phân cũng khác như: Phân lỏng, nhiều nước hơn, thậm chí phân có thể màu xanh, phân có nhày, có máu. Trẻ có thể sốt, nôn,...

Trẻ bị tiêu chảy do hệ tiêu hóa của trẻ kém hơn người lớn

Nguyên nhân gây tiêu chảy

Tiêu chảy là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi (sau viêm phổi).

Thay đổi chế độ ăn uống: Một thay đổi nhỏ trong chế độ ăn có thể khiến trẻ bị tiêu chảy. Khi trẻ đang bú mẹ nhưng vì lý do nào đó trẻ phải được chuyển sang uống sữa công thức thì trẻ có thể bị tiêu chảy ở giai đoạn chuyển đầu khi chuyển qua uống sữa công thức. Nếu trẻ bị tiêu chảy kéo dài từ khi đổi sang uống sữa công thức thì bạn nên hỏi ý kiến của bác sỹ về việc lựa chọn một loại sữa công thức khác cho trẻ.

Trẻ thường bị tiêu chảy khi mới chuyển sang uống sữa công thức

Chế độ ăn của người mẹ đang cho con bú ảnh hưởng đến tiêu hóa của của trẻ sơ sinh. Vì vậy, chứng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh cũng có thể xuất phát từ mẹ. Nếu người mẹ ăn thực phẩm cay nóng hoặc ăn, uống những thực phẩm chứa caffein thì trẻ bú mẹ có thể bị tiêu chảy. Vì vậy, khi thấy con bị tiêu chảy, người mẹ nên xem xét lại ngay chế độ ăn của mình. Loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sữa mẹ.

Ngoài ra, có một số trường hợp bé mới chào đời đã không dung nạp được lactose. Trong giai đoạn đầu đời, các bé này có xu hướng bị tiêu chảy nghiêm trọng do cơ thể không tiêu hóa được lactose có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò. Trường hợp này, bác sỹ có thể chỉ định cho bé dùng một loại sữa công thức không chứa lactose.

Trẻ có thể bị tiêu chảy do bú sữa mẹ khi mẹ đang dùng kháng sinh

Thuốc kháng sinh: Tiêu chảy là một tác dụng phụ thường gặp của nhiều loại kháng sinh. Trẻ có thể bị tiêu chảy do đang mắc một bệnh khác và phải uống kháng sinh hoặc do người mẹ đang uống kháng sinh nhưng vẫn cho con bú. Tiêu chảy do thuốc kháng sinh có thể kết thúc sau 2 – 3 ngày khi dừng uống thuốc.

Nhiễm khuẩn đường ruột: Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm khuẩn đường ruột do virus, ký sinh trùng hoặc vi khuẩn. Virus gây tiêu chảy ở một số trẻ có thể tự khỏi và không cần điều trị. Trẻ bị tiêu chảy do vi khuẩn có thể điều trị bằng kháng sinh. Một số loại virus, vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh: Rota virus, ecoli, salmonella… Đối với trường hợp nhẹ, cha mẹ có thể điều trị tiêu chảy tại nhà bằng cách cho trẻ uống bù nước, dung dịch oresol theo hướng dẫn. Tuy nhiên, cha mẹ cần đưa trẻ khám bác sỹ ngay khi có những dấu hiệu bất thường hoặc bệnh nặng hơn như: Tiêu chảy kèm sốt, phân có nhày lẫn máu, hoặc trẻ lừ đừ, vã mồ hôi, tay chân lạnh, bỏ bú, không ăn uống được, nôn mửa nhiều… 

Thùy Trang H+ (Theo Live strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ