Tiết lộ bí quyết ăn uống của những người trường thọ nhất

Người sống thọ ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Muốn sống thọ hãy ăn nhiều ớt cay

Bí quyết sống khỏe của những người ít bệnh

Thay đổi lối sống để giảm nhẹ các triệu chứng động kinh

Đâu là động lực để một người theo đuổi lối sống lành mạnh?

Sống thọ và sung sức thực ra không khó, chỉ cần thay đổi một vài thói quen sinh hoạt hàng ngày nhất là trong ăn uống sẽ mang lại cho bạn vô vàn lợi ích.

1. 95% các loại thực phẩm hàng ngày là từ thực vật

Nghiên cứu đã chứng minh, loại thực vật có lợi cho sống thọ nhất là các loại rau có lá xanh; những người trưởng thành ăn 1 đĩa rau xanh mỗi ngày thì 4 năm sau nguy cơ tử vong sẽ giảm đi 1 nửa, so với những người cùng độ tuổi không ăn các loại rau xanh.

2. Không ăn thịt quá 2 lần/ tuần

Hầu như những gia đình trường thọ đều hạn chế ăn thịt, hoặc làm món thịt kết hợp với rau. Mỗi tháng họ chỉ ăn thịt 5 lần, mỗi lần chỉ khoảng 50 gram.

3. Ăn trung bình khoảng 85 gram cá mỗi ngày

Cá là thực phẩm thường thấy nhất trong bữa ăn của những người sống thọ, đại đa số ăn các loại cá sinh trưởng ở biển, ví dụ như cá mòi, cá hồi, cá đù vàng, chúng đều ít tiếp xúc vật chất hóa học độc hại và nồng độ thủy ngân cao.

4. Mỗi tuần ăn 3 quả trứng gà

Những người sống thọ mỗi lần chỉ ăn 1 quả trứng gà, không ăn nhiều hơn. Họ dùng trứng gà trộn với ngô hạt chiên thành bánh, hoặc nấu canh trứng, đồng thời, ăn cùng với các loại rau củ quả ngũ cốc khác.

5. Ăn 1/2 cốc các loại đậu nấu chín hàng ngày

Các món ăn từ đậu (bao gồm đậu đen, đậu nành và đậu lăng…) là một trong những thực phẩm quan trọng của những người sống thọ.

Trong các loại đậu có chứa 21% protein trong đó có nhiều loại protein phức, và một lượng nhỏ hàm lượng chất béo, đồng thời là nguồn chất xơ tuyệt vời từ thiên nhiên.

Các loại đậu có chứa nhiều chất xơ, các khoáng chất và giá trị dinh dưỡng cao hơn so với rất nhiều các loại thực phẩm khác.

6. Ăn các loại bánh làm từ ngũ cốc

Bánh mì là món ăn chính của nhóm người sống thọ. Nhưng thành phần làm các loại bánh mì này khác với những loại bánh mì thông thường.

Các loại bánh này được chế biến từ nhiều loại ngũ cốc, bao gồm tiểu mạch, đại mạch, mạch đen, mỗi loại đều có chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng và một lượng lớn chất xơ, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, hơn nữa có chỉ số đường huyết khá thấp.

Nếu bạn không có thói quen ăn bánh mì, thì hãy dùng cơm gạo, tuy nhiên không nên sử dụng loại gạo đã xát quá kỹ vì nhiều chất dinh dưỡng đã bị mất trong khi xay xát. Thi thoảng nên đan xen các bữa ăn với gạo lứt.

7. Ăn ít đường

Nhóm dân cư ở khu vực sống thọ thường dùng lượng đường chỉ bằng 1/5 của người hiện đại. Mỗi tuần thường họ chỉ ăn bánh quy, kẹo và bánh nướng từ 2-3 lần.

Những người sống trăm tuổi thường chỉ cho thêm chút mật ong khi uống trà, hoặc ăn một chút đồ tráng miệng ngọt ở các dịp lễ, sự kiện. Những lon nước ngọt công nghiệp thực ra là không cần thiết.

8. Uống nhiều nước

Mỗi ngày uống 7 ly nước là cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, thành phần nước trong cơ thể đầy đủ có thể làm giảm nguy cơ đông máu, bài tiết các chất độc.

Buổi sáng dậy, nên uống một ly nước ấm. Trong một số phương pháp dưỡng sinh, nước ấm được nhắc đến đầu tiên, thậm chí là nên uống từ 0,5-1 lít vào buổi sáng mỗi ngày để đẩy bỏ các chất cạn bã ra ngoài cơ thể.

9. Uống rượu vang đỏ

Những người dân ở khu vực sống thọ đều uống 1-3 ly rượu vang đỏ mỗi ngày. Uống rượu vang sẽ hỗ trợ cơ thể hấp thu các chất chống oxy hóa, uống một lượng nhỏ vừa đủ có thể giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe.

Rượu vang là văn hóa ẩm thực phương Tây. Nếu không quen, bạn có thể thay vào đó là thói quen uống trà xanh và các loại trà thảo mộc dưỡng sinh.

10. Uống trà xanh và cà phê đều đặn mỗi ngày

Trà xanh có đặc tính kháng viêm, người thường xuyên uống trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và một số nguy cơ ung thư khác.

Có một nghiên cứu đã chứng minh, người uống một lượng cà phê vừa đủ mỗi ngày, tỷ lệ mắc các bệnh của tuổi già như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson rất thấp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già