Tiền tố vitamin B3 ngăn ngừa mất thính lực do tiếng ồn

Tiền tố của vitamin B3 có thể ngăn ngừa mất thính lực do tiếng ồn

Cấy điện cực ốc tai cho trẻ câm điếc

Điếc ở người cao tuổi

Ô nhiễm tiếng ồn nguy hiểm hơn ta tưởng!

50% trẻ em bị mất thính lực do tiếng ồn

Bỗng dưng bị... điếc

Ốc tai truyền tín hiệu âm thanh qua dây thần kinh đến hạch xoắn và truyền tới não bộ. Khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn, các khớp nối thần kinh (synaps) kết nối các dây thần kinh và tế bào lông trong ốc tai bị tổn thương, dẫn đến mất thính lực.

“Trong tương lai gần, tình trạng nghe kém không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, việc tiếp xúc với tiếng ồn hàng ngày sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây mất thính lực ở người”.
GS. Richard Dowell -Giám đốc Bệnh viện Cấy ốc tai Australia.

Các nhà khoa học đã sử dụng hóa chất nicotinamide riboside (NR) - 1 tiền tố của vitamin B3 để thử nghiệm trên chuột trước và sau khi phơi nhiễm với tiếng ồn lớn. Kết quả cho thấy NR giúp phòng ngừa sự tổn thương các synaps trong ốc tai, đồng thời ngăn chặn mất thính giác ngắn hạn.

TS. Samie Jaffrey, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “NR được đưa vào tế bào rất dễ dàng và có thể được hấp thu qua đường ăn/uống. NR ổn định và có tính năng phù hợp với mọi người”.

NR phòng ngừa điếc do tiếng ồn bằng cách tăng cường hoạt động của SIRT3 – 1 loại “kháng sinh” tự nhiên của cơ thể đối với mất thính lực.

Theo nhóm nghiên cứu, NR còn có thể được ứng dụng trong điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác (chẳng hạn tăng huyết áp động mạch phổi), hội chứng chuyển hóa, thậm chí cả bệnh đái tháo đường.

TS. Samie Jaffrey, tác giả chính của nghiên cứu

Một nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng nicotinamide adenine dinucleotide (NAD +, tiền tố là NR) có khả năng bảo vệ các tế bào thần kinh ốc tai. Tuy nhiên, NAD+ không ổn định và chưa được chứng minh là an toàn đối với một cá thể sống.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell Metabolism.

Mức tiếng ồn được coi là cao từ 70dB trở lên, trong khi nếu tiếng ồn lên 85dB có thể gây mất thính lực vĩnh viễn. Trên thực tế, tiếng ồn ngày càng hiện diện nhiều và đa dạng hơn.
Theo thống kê sơ bộ, các đồ dùng thường có độ ồn như sau:
- Máy hút bụi - 70dB
- Máy giặt: 75dB
- Máy xay sinh tố/ xay thực phẩm: 80-90dB
- Giao thông thành phố gây độ ồn 85dB
- Máy sấy tóc: 85dB
- Máy cắt cỏ: 90dB
- Âm thanh cá nhân ở mức tối đa: 105dB
- Cưa, buổi hòa nhạc rock:110dB
- Còi xe:110dB
- Tiếng còi xe cứu thương: 120dB
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng