Hà Nội "cháy" vaccine viêm màng não mô cầu A, C

Khi nghi ngờ mắc bệnh viêm màng não mô cầu cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời

Viêm màng não mô cầu có thể "tấn công" bạn từ đâu?

Bệnh viêm màng não mô cầu đã xuất hiện tại 7 tỉnh thành

Viêm màng não mô cầu dễ nhầm lẫn với các bệnh khác

Hà Nội ghi nhận ca viêm não mô cầu đầu tiên

Phòng viêm màng não mô cầu thế nào?

Việc tiêm chủng vaccine phòng viêm màng não do mô cầu và chủ động phòng tránh được coi là phương pháp hữu hiệu để bảo vệ bản thân khỏi bệnh nguy hiểm này... Việc tiêm vaccine sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ bệnh khoảng 85 - 90%. Vi khuẩn não mô cầu có 6 loại khác nhau: A, B, C, X, Y và W135. Cho đến nay, chưa có loại vaccine nào đảm bảo có thể miễn dịch đủ cùng lúc cho cả 6 loại vi khuẩn não mô cầu. Trên thị trường hiện có loại vaccine nhị liên cho nhóm A, C như Mevac AC hoặc nhóm C và Y kèm Hib như Menhibrix. Ngoài ra, còn có loại vaccine tứ liên có tác dụng gây miễn dịch cho 4 nhóm A. C, Y và W135. Vaccine chuyên dành cho nhóm B chỉ mới được đưa vào sử dụng gần đây (tháng 1/2015). Ngoài ra, còn có dạng vaccine kết hợp cho 2 nhóm B và C. 

Tiêm vaccine là cách hữu hiệu nhất để phòng bệnh viêm màng não mô cầu

Để chọn lựa loại vaccine phù hợp, có khả năng đạt hiệu quả cao, cần dựa vào đặc điểm của vùng dịch tễ. Cần lưu ý là vaccine nhóm nào chỉ có thể phòng ngừa nhóm đó và không có tác dụng phòng ngừa chéo cho các nhóm khác. Ở vùng Đông Nam Á, nhóm A là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, ở Việt Nam, một số ca gây bệnh nhóm B và C cũng đã được ghi nhận. Vì vậy, để đảm bảo phòng ngừa bệnh, nên tiêm phòng cả 2 loại vaccine.

Hiện nay, ở nước ta có 2 loại vaccine phòng ngừa viêm màng não mô cầu là vaccine ngừa viêm màng não mô cầu của Cuba, còn gọi là vaccine não mô cầu BC. Vaccine này được tiêm tốt nhất cho trẻ từ 6 - 10 tuổi. Vaccine này được sử dụng nhằm tạo miễn dịch chủ động để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm huyết thanh B và C gây ra. Loại vaccine thứ 2 là của Pháp hay còn gọi là vaccine não mô cầu AC. Vaccine này dùng để tiêm cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên và cả người lớn tuổi. Vaccine này được sử dụng để phòng bệnh viêm màng não mô cầu nhóm A và C. 

Vaccine phòng viêm màng não mô cầu A, C đã hết

Vacine phòng viêm màng não mô cầu nằm trong lịch tiêm chủng quốc gia nhưng thuộc nhóm không bắt buộc và bạn phải trả phí khi đi tiêm phòng. Nếu chưa đuợc tiêm phòng não mô cầu hãy đến các địa điểm tiêm chủng để được bác sỹ tư vấn về hiệu quả, tầm quan trọng của việc tiêm vaccine và phác đồ tiêm phù hợp.
Theo ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội: "Hiện tại, Trung tâm Y tế dự phòng Nguyễn Chí Thanh, điểm tiêm chủng của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và một số điểm tiêm chủng khác vẫn có sẵn vaccine ngừa viêm màng não mô cầu của Cuba. Còn vaccine phòng viêm màng não mô cầu của Pháp đã hết, đến tháng 4/2016 vaccine này mới tiếp tục được cung cấp".
Triệu chứng của bệnh màng não cầu xâm lấn ở trẻ lớn và người lớn có thể gồm: Sốt, đau đầu, chán ăn, cứng gáy, khó chịu khi nhìn vào ánh sáng (sợ ánh sáng), buồn nôn và/hoặc nôn, tiêu chảy, đau hoặc nhức cơ, khớp đau hoặc sưng, khó đi lại, cảm giác không khỏe, rên, nói lảm nhảm, lơ mơ, lú lẫn, bất tỉnh, phát ban là những chấm màu đỏ hoặc tím hoặc vết bầm tím lớn. Khi có các triệu chứng này, người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm