Tiêm vaccine rubella bao lâu thì mang thai được?

Người mẹ cần tiêm vaccine rubella trước khi mang thai từ 3 - 6 tháng

Bùng phát ổ dịch rubella ở Bình Dương

Hơn 14 triệu trẻ được tiêm đủ vaccine Sởi - Rubella an toàn

Hơn 12 triệu trẻ em đã được tiêm vaccine Sởi - Rubella an toàn

Rubella - Có thể bạn chưa biết?

Hỏi: Chào bác sỹ. Tháng 1/2014 tôi đi tiêm vaccine phòng rubella, nhưng tôi định giữa năm 2015 mới có con. Vậy tới khi đó vaccine phòng rubella còn có tác dụng không? Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sỹ! (Thanh Hồng – Yên Bái)

Trả lời:

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà - BV Phụ sản Trung ương, cho biết: 

Chào bạn! Bệnh rubella do virus gây ra và thường xuất hiện vào lúc giao mùa Đông Xuân. Rubella có thể truyền từ mẹ sang thai nhi theo đường máu. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nếu mắc bệnh rubella thì có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như sảy thai, quái thai, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai và hội chứng rubella bẩm sinh. Trẻ bị nhiễm virus rubella bẩm sinh dễ bị chậm phát triển về thể lực và trí tuệ. Bệnh rubella rất nguy hiểm, vì vậy, trước khi mang thai bạn người mẹ nên chủ động tiêm phòng.

Việc tiêm ngừa rubella thường có miễn dịch suốt đời, nếu bạn được tiêm đủ liều, đủ số mũi theo quy định. Ngoài ra, cũng có một số ít trường hợp có chủng ngừa đầy đủ nhưng vẫn mắc bệnh là do cơ thể chúng ta không tạo ra được kháng thể hoặc tiếp xúc trong môi trường có ổ dịch bệnh rubella lớn, nồng độ virus quá nhiều. Tuy nhiên nếu có chủng ngừa mà mắc bệnh thì mức độ bệnh sẽ nhẹ và ít biến chứng hơn. 

Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, trước khi có thai bạn nên đi làm xét nghiệm kháng thể rubella tại bệnh viện, xem cơ thể đã đủ lượng kháng thể cần thiết hay chưa? Nếu thiếu thì bác sỹ có thể chỉ định cho bạn tiêm ngừa thêm liều. Vì vaccine rubella khá độc nên sau khi tiêm ngừa từ 3 - 6 tháng bạn mới nên có thai. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị