Ai không nên tiêm vaccine ngừa Zona?

Những người trên 60 tuổi nên tiêm phòng vaccine Zona

Uống thuốc nào để giảm đau bệnh zona thần kinh?

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Ngứa da khiến người già khó chịu

Điều trị tận gốc bệnh zona như thế nào?

Giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard, trả lời:

Chào bạn!

Bệnh Zona là bệnh nhiễm trùng trên da, gây mụn nước và khiến người bệnh đau đớn. Bệnh thường kéo dài từ 2 – 4 tuần. Đối với một số người, sau khi bị Zona, người bệnh có thể gặp một số biến chứng. Biến chứng thường gặp nhất là đau dây thần kinh sau bệnh Zona. Đau dây thần kinh sau Zona thường kéo dài cả tháng, thậm chí ngay sau khi bệnh Zona đã khỏi. Ở những người trên 50 tuổi, bị Zona lần đầu, thì thường dễ gặp biến chứng đau dây thần kinh nhiều hơn.

Bệnh Zona là do virus varicella - zoster (VZV) – cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu. Sau khi đã bị bệnh thủy đậu, virus này nằm trong mô thần kinh gần tủy sống và não, nhưng không hoạt động. Nhiều năm sau, virus có thể kích hoạt lại gây bệnh Zona. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những người từ 60 tuổi trở lên nên tiêm vaccine phòng ngừa bệnh Zona (Zostavax) cho dù từng mắc bệnh. Vaccine chủng ngừa giúp ngăn ngừa bệnh Zona và làm giảm nguy cơ gặp biến chứng đau dây thần kinh sau khi mắc bệnh Zona.

Mặc dù vaccine phòng bệnh Zona cũng được chấp thuận an toàn cho người từ độ tuổi từ 50 – 59 nhưng CDC khuyến cáo chủng ngừa cho những người trên 60 tuổi.

Vaccine phòng bệnh Zona không loại bỏ hoàn toàn nguy cơ mắc bệnh Zona. Những người đã từng được chủng ngừa vẫn có thể nhiễm virus từ người khác hoặc do virus thủy đậu tái phát. Tuy nhiên, chủng ngừa có thể giảm mức độ nghiêm trọng, giảm nguy cơ biến chứng và thời gian mắc bệnh.

Vaccine phòng bệnh Zona là vaccine sống đã bị làm yếu đi và được tiêm 1 liều duy nhất trên cánh tay. Tác dụng phổ biến nhất là đau, đỏ và sưng ở chỗ tiêm, đau đầu. Vaccine phòng ngừa bệnh Zona an toàn với hầu hết mọi người, tuy nhiên một số đối tượng dưới đây không nên tiêm:

- Những người đã từng có phản ứng dị ứng với gelatin, neomycin hoặc bất cứ thành phần nào của vaccine.

- Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do HIV/AIDS, u lympho hoặc bệnh bạch cầu.

- Những người đang sử dụng thuốc làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch như sử dụng steroid kéo dài.

- Những người đang hóa trị, xạ trị ung thư

- Những người đang điều trị bệnh lao.

- Những người trên 80 tuổi.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.

Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.


Thanh Tú H+ (Theo Ask Doctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị