Dậy sóng trong ngày: 'Phục kích tấn công' bệnh viện tìm 'cách bảo vệ con'

Cha mẹ choáng váng vì con hết "suất" tiêm vaccine (Ảnh: Facebook)

Tiêm “hụt” vaccine, cha mẹ ôm con “ăn vạ” ở bệnh viện

​Bình Phước: Bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B

Tạm dừng tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ tất cả các điểm tiêm 

Tiêm vaccine 5 trong 1: "Vụ lừa thế kỷ (?!)"

Phá bệnh viện, cũng không có vaccine

Năm 1945, làng La Cả (Hoài Đức – Hà Nội) số người chết đói hơn 2.000/4.800 dân, có 147 gia đình chết không còn một ai, làng La Khê (Hoài Đức – Hà Nội) có 2.100 người thì 1.200 người chết đói. Miền Bắc bị mất mùa nhưng Pháp và triều đình nhà Nguyễn vẫn phải cung cấp cho Nhật hơn 900.000 tấn gạo để đáp ứng cho nhu cầu chiến tranh. Xung quanh các kho thóc của Nhật, người chết đói la liệt mỗi ngày. Họ chỉ gần lương thực trong gang tấc nhưng kết cục vẫn là nhắm mắt xuôi tay.

Cha mẹ xếp hàng trong đêm đợi tiêm vaccine cho con

70 năm sau, năm 2015, cũng tại Hà Nội, sớm tinh mơ tại một điểm tiêm dịch vụ vaccine 5 trong 1 đã có hơn 500 phụ huynh đứng đợi để được lấy số cho con mình được tiêm chủng. Để có số tiêm vaccine 5 in 1 cho con, nhiều phụ huynh đã xếp hàng từ 3h chiều ngày 24/12, thậm chí người nhà thay phiên nhau thức trắng đêm để có được số tiêm chủng cho con.

Nếu như năm 1945, người dân vì quá đói đã phải xếp hàng xung quanh kho thóc Nhật để đợi cứu tế, phá kho thóc Nhật để cứu đói thì năm 2015, người dân, vì con của mình được an toàn, đã phải chầu chực ở đây (phòng tiêm dịch vụ Polyvac 182 Lương Thế Vinh – Hà Nội) chỉ để mong được một phiếu tiêm chủng.

Điểm khác biệt, có chăng chỉ là dân ta sẽ không chết đói nếu phá kho thóc Nhật. Nhưng có… phá bệnh viện thì cũng chẳng có vaccine mà tiêm chủng cho con.

Sợ tiêm vaccine Quinvaxem

Nhiều bà mẹ nghe đến tiêm vaccine Quinvaxem cho con là đã sợ tái mặt. Có nhiều trường hợp tiêm vaccine bị sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Trên một diễn đàn nuôi dạy trẻ, mẹ Xuyên Chi chia sẻ: “Không tiêm thì không được mà tiêm giống như đem con ra đánh cược với sống chết vậy. Cũng đã có nhiều trường hợp tiêm xong bị thế này, giờ chẳng biết làm sao đây?”.

Trong khi đó, vaccine dịch vụ Pentaxim của hãng Sanofi Pasteur, Pháp là một sự lựa chọn an toàn hơn (theo sự đánh giá của người dân) nhưng… số lượng có hạn! Theo thông tin từ phòng Tiêm chủng và dịch vụ Polyvac, hiện nay toàn miền Bắc mới chỉ có 15.000 liều. Vậy mới có chuyện giữa thủ đô Hà Nội, người dân xếp hàng la liệt chỉ để cho con được tiêm chủng khiến bao người bức xúc.

Trên mạng xã hội Facebook, anh Quốc Vương chia sẻ: “Tại sao chúng ta có thể tổ chức đón tiếp hàng ngàn người hiến máu tự nguyện trong các "Ngày hội Xuân Hồng" mà không tổ chức "Ngày Hội Tiêm Chủng" cho các bé và bố mẹ? Tiền thuế thì người dân đóng, tiền tiêm thì người dân đều trả sau mỗi mũi tiêm, mà phải xếp hàng từ đêm chen chúc thì bức xúc quá!”.

Mặc dù có nguyên nhân khách quan là do vaccine khó nhập từ Pháp, Bỉ nhưng rõ ràng, hình ảnh mà ngành y đang cố gắng xây dựng bấy lâu đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Cơ quan y tế nên làm nhiều hơn để giúp các con được tiêm chủng, cha mẹ không phải lo lắng thay vì động viên người dân: “Không nên hoang mang”.        

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết