Tiêm phòng sởi miễn phí cho trẻ từ ngày 1/5


Chủ động đưa trẻ đi tiêm vaccine để phòng sởi và dịch bệnh truyền nhiễm

Theo đó, từ tháng 5 đến tháng 7 tới đây, Bộ Y tế phối hợp với các địa phương tổ chức chiến dịch tiêm vaccine sởi miễn phí cho trẻ em từ 2 đến dưới 10 tuổi tại các khu vực trọng điểm (xã, phường thuộc tỉnh/ thành phố có nguy cơ cao). Đối tượng tiêm là những trẻ em từ 2 tuổi đến dưới 10 tuổi nhưng chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi vaccine sởi theo lịch tiêm chủng hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, các tỉnh/ thành phố được xác định là nguy cơ cao thuộc diện được triển khai kế hoạch nói trên phải đáp ứng một trong các tiêu chí: Có số trường hợp mắc mới cao trong tháng 4/2014; Có mật độ giao lưu trong nước và quốc tế cao, tốc độ di biến động dân cư lớn, tập trung nhiều khu công nghiệp lớn... Tính đến cuối tháng 4/2014, bước đầu đã xác định được các tỉnh, thành phố nguy cơ cao gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Dương.

Hiện tại, kế hoạch tiêm vaccine sởi định kỳ và chiến dịch tiêm vét vaccine sởi vẫn đang được các địa phương trên cả nước tích cực triển khai. Thống kê của Bộ Y tế tính đến thời điểm này cho thấy, kết quả tiêm vaccine sởi và tiêm vét vaccine sởi trên toàn quốc đạt 76,2 %. Trong đó, 47 tỉnh/ thành phố có tỷ lệ tiêm vét vaccine sởi đạt tỷ lệ cao trên 70%, song vẫn còn 4 tỉnh có tỷ lệ tiêm vét vaccine sởi thấp dưới 50%, gồm: An Giang, Tiền Giang, Bạc Liêu, Long An. Tại Hà Nội, tỷ lệ tiêm vaccine sởi trên toàn địa bàn thành phố hiện đạt 97,4%, trong đó có 3 huyện Mê Linh, Phú Xuyên, Thạch Thất đạt tỷ lệ 100%. Ngoài ra, Hà Nội còn thực hiện thêm chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi cho những trẻ trên 23 tháng tuổi với 30 điểm tiêm miễn phí trên toàn thành phố. Tính riêng điểm tiêm miễn phí tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh), từ ngày 20/4 đến nay đã có hơn 500 trẻ trên 23 tháng tuổi được tiêm bổ sung vaccine này.


Thông báo hết vaccine sởi dịch vụ tại TTYTDP Hà Nội

Thời điểm này hầu hết các điểm tiêm chủng ở Hà Nội đã cạn vaccine dịch vụ “3 trong 1” phòng sởi- quai bị- rubella. Ngay tại khu vực tiếp đón ở điểm tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, bên cạnh bảng thông báo tiêm vaccine sởi miễn phí cho trẻ trên 23 tháng tuổi còn có thêm tờ thông báo đã hết hết vaccine dịch vụ sởi- quai bị - rubella. Theo các nhân viên tiêm chủng tại đây, không chỉ vaccine sởi dịch vụ loại “3 trong 1” nói trên mà từ đầu năm đến nay, một số vaccine dịch vụ khác như vaccine thủy đậu, cúm, vaccine phối hợp loại “5 trong 1”, “6 trong 1” cũng thường xuyên trong cảnh khan hiếm, hết hàng. Điều này khiến người dân rất lo lắng, nhất là hiện vẫn có khá nhiều người chưa hoàn toàn tin tưởng vào vaccine miễn phí mà quyết định chờ đến khi có vaccine sởi dịch vụ.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, do đây là các loại vaccine dịch vụ nên không nằm trong chương trình dự trù phục vụ tiêm chủng mở rộng. Tuy vậy, trong bối cảnh dịch sởi bùng phát mạnh, Trung tâm cũng đang đẩy nhanh tiến độ đặt hàng các loại vaccine này để phục vụ nhân dân và dự kiến trong 2-3 tuần tới có thể sẽ có vaccine sởi dịch vụ. Trước đó, trong công văn gửi Cục Y tế dự phòng về vấn đề thiếu vaccine dịch vụ này, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cho rằng nguyên nhân dẫn đến thiếu vaccine dịch vụ thời gian qua chính là do việc lập dự trù, đặt hàng của một số cơ sở tiêm chủng chưa kịp thời.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn