Tiêm phòng HPV có ngừa được u xơ tử cung?

Tiêm phòng HPV liệu có tác dụng ngăn ngừa u xơ tử cung?

Chưa quan hệ tình dục có bị u xơ tử cung?

Infographic: Chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung

Bị u xơ tử cung có nhất thiết phải cắt bỏ tử cung?

Chị em mất ăn, mất ngủ vì u xơ tử cung

U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở những phụ nữ từ 30 - 50 tuổi, bệnh hay gặp ở phụ nữ đã quan hệ tình dục. Một số người cho rằng tiêm phòng HPV có thể ngăn ngừa được u xơ tử cung. Liệu quan niệm này có cơ sở khoa học hay không?

HPV còn được gọi là virus gây u nhú ở người. Hầu hết người đã từng sinh hoạt tình dục đều tiếp xúc với virus HPV. Trong đa số trường hợp, virus này không gây ra bất kỳ triệu chứng hoặc vấn đề sức khỏe nào. Tuy nhiên, nó cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục và thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Tiêm phòng HPV để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Tại Việt Nam, có hai loại vaccine phòng ngừa HPV là Gardasil (phòng ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo và âm hộ do nhiễm virus HPV type 6, 11, 16 và 18 được cấp phép sử dụng cho nữ từ 9 - 26 tuổi) và Cervarix (phòng ngừa ung thư cổ tử cung do virus HPV type 16 và 18 được khuyến cáo sử dụng cho nữ từ 10 - 55 tuổi).

Theo ThS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng Quân đội, việc tiêm phòng HPV là để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung và sẽ không có tác dụng phòng ngừa một số bệnh như u xơ tử cung, u nang buồng trứng...

Để phòng ngừa u xơ tử cung, chị em cần áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều thực phẩm, hoa quả giàu vitamin và hạn chế những loại thực phẩm có hàm lượng chất béo, caffeine và muối cao, hạn chế nạo hút thai và thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ, đều đặn.



Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa