Tại sao trẻ em nên tiêm chủng vaccine ngừa HPV?

Tại sao trẻ em nên tiêm chủng vaccine ngừa HPV?

Tai biến nặng sau tiêm chủng sẽ được bồi thường

Lịch tiêm chủng bắt buộc cho trẻ theo từng tháng

Lơ là tiêm chủng, hậu quả khó lường

Thêm 2 vaccine mới tiêm chủng miễn phí cho trẻ

TS. Alexander McMeeking, Giảng viên Y khoa tại trường ĐH Y New York, Hoa Kỳ trả lời:

Chào bạn!    

HPV (Virus Human Papilloma) là một trong những bệnh phổ biến lây truyền qua đường tình dục. HPV có thể lây lan qua tiếp xúc da, rất khó phát hiện, đặc biệt là ở nam giới và thường có thời gian ủ bệnh trong vòng 1 – 2 năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý.

Đáng nguy hiểm, một số chủng HPV có thể gây ra ung thư, trong đó có thể kể đến ung thư cổ tử cung. Tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư sẽ gia tăng nếu một người từng nhiều lần bị nhiễm các chủng HPV khác nhau theo thời gian.

Trong nghiên cứu lâm sàng về chiến lược phòng chống ung thư thông qua tiêm chủng vaccine HPV, 500 các cặp vợ chồng ở Hoa Kỳ đã chủng ngừa HPV miễn phí, được theo dõi trong vòng 20 năm và kết quả cho thấy, họ đã giảm đáng kể tỷ lệ bị ung thư có liên quan đến HPV.

Hơn nữa, nghiên cứu được công bố gần đây đã phát hiện ra rằng, những cô gái sinh ra tại Đan Mạch từ năm 1997 - 1999 được chủng ngừa HPV đầy đủ đã không có dấu hiệu của nguy cơ tiền ung thư cổ tử cung. Họ cũng cảm thấy rằng, sự bảo vệ này có thể tác dụng tới nhiều bệnh ung thư khác.

Do đó, để ngăn ngừa HPV và phòng ngừa nguy cơ ung thư có nguồn gốc từ virus, một trong những cách hiệu quả nhất là cho con đi tiêm chủng trước khi chúng bước sang tuổi thiếu niên, bởi những trường hợp đã từng tiếp xúc với virus sẽ được hưởng lợi ít hơn từ vaccine.

9 tuổi là độ tuổi khuyến cáo sớm nhất cho một đứa trẻ được chủng ngừa HPV, nhưng hầu hết các bác sỹ đồng ý rằng, tốt nhất cha mẹ nên cho trẻ đi tiêm phòng HPV ở độ tuổi từ 11 - 13. Đặc biệt, phụ nữ trẻ tuổi nên được chủng ngừa, vì ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến nhất có thể bị gây ra bởi virus HPV.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe, hạnh phúc!

TS. Alexander McMeeking, chuyên gia có kinh nghiệm hơn 20 năm trong điều trị các bệnh truyền nhiễm. Ông tốt nghiệp tại ĐH Y New Jersey, Hoa Kỳ vào năm 1982.

Hiện McMeeking đang tham gia nghiên cứu lâm sàng các phương pháp điều trị mới đối với HIV, viêm gan C và tham gia giảng day cho sinh viên ĐH Y New York.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị