Tác dụng phụ khi tiêm insulin điều trị đái tháo đường

Tiêm insulin quá liều có thể gây hạ đường huyết

6 điều nên biết khi sử dụng chất bổ sung để kiểm soát đái tháo đường

Thuốc đái tháo đường giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Làm gì để phòng ngừa đái tháo đường type 2?

Kiểm soát đường huyết hiệu quả với 1 quả trứng luộc/ngày

Tác dụng phụ khi tiêm insulin

Khi bạn ăn, carbohydrate trong thực phẩm sẽ được phân hủy thành glucose và hấp thụ vào máu, khiến lượng đường trong máu tăng lên. Để kiểm soát đường huyết, tuyến tụy sẽ phóng thích ra một loại hormone là insulin, giúp chuyển hóa glucose thành năng lượng cho cơ thể và làm giảm đường huyết.

Tuy nhiên, nếu cơ thể đã tiết đủ insulin hoặc khi tiêm quá liều insulin lại có thể dẫn đến tình trạng hạ đường huyết và gây ra nhiều nguy hiểm.

Triệu chứng khi tiêm insulin quá liều và cách xử trí

Một số triệu chứng điển hình của việc hạ đường huyết do tiêm insulin quá liều như: Đổ mồ hôi, run chân tay, nhức đầu, hồi hộp, chóng mặt, buồn nôn, nôn, khó tập trung…

Thông thường, nếu bị hạ đường huyết, bạn nên ăn những thứ có chứa glucose hấp thụ nhanh như kẹo, bánh ngọt hoặc viên glucose. Tuy nhiên, nếu bạn bị hạ đường huyết do tiêm insulin, hãy ăn các món ăn có chứa cả carbohydrate và protein (như khoai lang, các loại hạt, yến mạch) sẽ giúp bạn tránh được tình trạng đường huyết tăng quá nhanh.

Cảnh báo

Những người mắc bệnh đái tháo đường điều trị phụ thuộc vào việc tiêm insulin cần cân nhắc và đánh giá cẩn thận liều lượng tiêm với lượng thức ăn tiêu thụ. Bởi nếu lượng insulin không đáp ứng đủ sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên cao.

Ngược lại, nếu lượng insulin dư thừa, nó lại làm hạ đường huyết, thậm chí có thể khiến lượng đường trong máu xuống tới mức nguy hiểm.

Hạ đường huyết nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến ngất xỉu, mất ý thức, động kinh và nặng hơn là tử vong. Nếu bạn bị đái tháo đường, hãy dùng insulin ngay trước khi ăn, tuyệt đối không nhịn ăn hoặc bỏ bữa sau khi tiêm insulin vì có thể gây nguy hiểm.

Quang Tuấn H+ (Theo Livestrong)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết