Hormone tăng trưởng có thể làm chậm quá trình lão hóa?

Tiêm hormone tăng trưởng có thể kéo dài tuổi thọ?

Bổ sung hormone tăng trưởng theo cách này giúp tăng cơ, khoẻ tim

Da xấu + chán sex là do thiếu hormone tăng trưởng?

Trẻ chậm lớn có nên bổ sung hormone tăng trưởng?

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bác! 

Tôi cũng được nghe nhiều về việc dùng homrone tăng tưởng để ngăn ngừa lão hóa, tôi hiểu được sự hấp dẫn của chúng. Giống như mọi người, tôi cũng muốn sống lâu và không muốn già đi.

Nhưng hormone tăng trưởng (GH) có làm được điều này không? Nó có an toàn không? 

GH là một protein được tuyến yên trong não sản xuất. Hormone này rất quan trọng trong việc kích thích cơ thể tăng trưởng trong thời thơ ấu. Trẻ sinh ra bị thiếu hormone tăng trưởng có tuổi thọ rất thấp, trừ khi được điều trị bằng hormone tăng trưởng từ sớm.

Về việc sử dụng GH ở người trưởng thành thì thế nào? Trước hết, hoàn toàn không có bằng chứng cho thấy việc bổ sung GH sẽ kéo dài cuộc sống của một người. 

Tuy nhiên, GH dường như cũng có lợi. Hormone này giúp thúc đẩy tăng cơ, giảm lượng mỡ trong cơ thể. Khi nam giới có tuổi, nồng độ GH giảm đi, đồng thời, khối lượng cơ cũng giảm, khối lượng mỡ lại tăng lên. Và như vậy, theo lý thuyết, cách để ngăn ngừa những tác động tiêu cực này của lão hóa là tiêm hormone tăng trưởng

Để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của GH ở người lớn tuổi khỏe mạnh, một nhóm các nhà nghiên cứu đã xem xét 31 nghiên cứu trước đó. Những nghiên cứu này khảo sát 220 người tiêm GH và 227 người không tiêm. 2/3 đối tượng là nam giới có tuổi thọ trung bình là 69. Liều lượng tiêm GH và thời gian tiêm khác nhau. 

So với nhóm không tiêm GH, nhóm tiêm GH đã tăng trung bình 4,6kg khối lượng cơ thể không có mỡ, đồng thời giảm một lượng mỡ tương tự. Có sự giảm nhẹ về mức cholesterol nhưng không có thay đổi đáng kể trong tỷ lệ cholesterol xấu và cholesterol tốt, triglyceride, mật độ xương, lượng đường trong máu... 

Tuy nhiên, tiêm GH có tác dụng phụ khác nhau với từng người, như: Giữ nước, đau khớp, ngực nở và hội chứng ống cổ tay. 

Tác dụng phụ nguy hiểm nhất là ung thư. Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy GH kích thích sự nhân lên của tế bào ung thư. Một số nghiên cứu dịch tễ học đã phát hiện ra rằng, những người có nồng độ GH tự nhiên cao có tỷ lệ ung thư cao hơn. Những nghiên cứu này không có nghĩa là dùng chất bổ sung GH sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư của một người. 

Vì vậy, tôi không khuyên bác nên bổ sung GH để chống lại sự tàn phá của thời gian. Bác nên ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh của người già, điều này sẽ kéo dài tuổi thọ.

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị