Hay gặp ác mộng: Nguyên nhân vì đâu?

Thường xuyên mơ thấy ác mộng là bệnh gì?

Những loại thực phẩm khiến bạn dễ gặp ác mộng vào ban đêm

5 ác mộng thường gặp tố cáo điều gì về sức khỏe bạn?

Giải mã những cơn ác mộng kinh hoàng

Bí quyết ngủ ngon để thoát khỏi những 'đêm ác mộng'

Vấn đề về tim mạch

Nếu cơn ác mộng thường xuyên ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của thì bạn nên chú ý đến tim mạch của mình. Những cơn ác mộng kèm theo chất lượng giấc ngủ kém có thể là một dấu hiệu của bệnh tim. 

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2003 chỉ ra rằng, cơn ác mộng là vấn đề khá phổ biến ở bệnh nhân có nhịp tim bất thường và hay bị đau thắt ngực. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng, đau thắt ngực và rối loạn nhịp tim thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 40 - 64. Đây cũng là nhóm đối tượng thường xuyên gặp ác mộng khi ngủ.

Bệnh Parkinson

Những cơn ác mộng cũng có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh Parkinson. Những người gặp ác mộng và thường xuyên phản ứng lại bằng cách la hét, giãy dụa và khóc lóc trong khi ngủ có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson. Không chỉ vậy, cơn ác mộng đi kèm với những hành vi này cũng có thể là dấu hiệu của các tổn thương ở vùng giữa não.

Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD)

Một người sống sót sau khi trải qua chấn thương nghiêm trọng cũng có thể thường gặp ác mộng do họ thường mơ về những chấn thương trước đóNhững người mắc bệnh này thường bị suy giảm chất lượng giấc ngủ do những cơn ác mộng liên tục xuất hiện trong giấc mơ. Họ lo sợ những điều đã từng xảy ra với mình sẽ tiếp tục xảy đến. Điều này khiến chất lượng giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và càng nghĩ nhiều đến các chấn thương cũ trước đó thì họ lại càng dễ gặp phải ác mộng khi ngủ.

Ngưng thở khi ngủ

Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên quan giữa lượng oxy khi ngủ và tần suất của những cơn ác mộng. Ngưng thở khi ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ khiến người bệnh bị ngưng thở, ảnh hưởng đến lượng oxy tiếp nhận vào cơ thể. Nếu bạn thường gặp phải những giấc mơ như bị ngộp thở hoặc chết đuối... thì rất có thể là do nguyên nhân này.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp