Thường xuyên dùng viên ngậm chữa ho có tốt?

Kẹo ngậm không có tác dụng chữa ho hay trị triệt để cơn ho.

Những bài thuốc hay từ quả quýt

Trẻ bị ho nhiều về đêm có nguy hiểm không?

Bệnh ho gà xuất hiện trở lại ở miền Bắc

Cảnh giác với các bệnh hô hấp trong mùa đông

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - Khoa Dược, Đại học Y dược TP.HCM, cho biết:

Chào bạn! Ho là phản xạ tự vệ của họng mỗi khi có các vật lạ xâm nhập nhằm loại bỏ (tống các dị vật, chất dịch tiết, cặn bã...) trong đường thở ra ngoài. Tuy nhiên, ho chỉ là triệu chứng của bệnh, còn nguyên nhân thì lại rất khác nhau. Ví dụ, ho có thể do cảm lạnh, viêm mũi họng, dị ứng, với trẻ em thì có thể do viêm VA, chảy mũi hay thậm chí là có dị vật trong đường thở… Vì vậy, khi dùng thuốc, cần phải xem xét nguyên nhân gây bệnh chứ không thể tự tiện mua thuốc về sử dụng. 

Viên ngậm trị ho có công dụng làm dịu cơn ho, dịu thanh quản, giúp tiêu đờm và sát trùng đường hô hấp, hỗ trợ điều trị các chứng ho, đau họng, khản giọng… Tác dụng mà loại viên ngậm này mang lại khá nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, nó không thể chữa trị triệt để các cơn ho, vì thế đòi hỏi người bệnh phải sử dụng thường xuyên mới có thể làm "tạm ngưng" các cơn ho dai dẳng. Điều này không tốt chút nào bởi lạm dụng loại kẹo ngậm này rất có hại cho sức khỏe.

Ho chỉ là triệu chứng của một bệnh nên việc điều trị ho phải song song điều trị nguyên nhân gây bệnh thì triệu chứng ho sẽ giảm. Nếu bị ho do nước mũi chảy xuống họng chỉ cần dùng thuốc nhỏ mũi, vệ sinh sạch mũi thì sẽ hết ho. Trường hợp ho kèm sốt, mũi khô, khó thở, thở nhanh… cần phải đi khám bởi nếu bị viêm phổi, viêm thanh quản, hen suyễn, phản xạ ho lại có ý nghĩa nhằm để tống xuất đờm nhớt ra ngoài. Hoặc khi có các yếu tố gây kích thích, phản ứng ho sẽ giúp đẩy các dị vật, chất dịch tiết, cặn bã ra ngoài để làm sạch và thông thoáng đường thở. Trong khi đó, viên ngậm ho lại ức chế phản xạ ho, đờm không tiết được ra ngoài, mà bị ứ lại khiến bệnh tiến triển nhanh, trở thành viêm đường hô hấp mạn tính. Vì vậy, khi kê đơn, các bác sỹ cũng thường sử dụng thuốc long đờm.

Nếu mẹ bạn bị ho kéo dài, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để được khám và tư vấn cách dùng thuốc phù hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị