Dùng chất bôi trơn thường xuyên có hại “vùng kín”?

Không nên quá lạm dụng chất bôi trơn khi quan hệ

25 tuổi đã bị khô âm đạo có nên dùng gel bôi trơn?

Dùng gel bôi trơn khi quan hệ: Cẩn thận kẻo vô sinh!

Viêm nhiễm phụ khoa thích "thăm" chị em trong mùa lạnh

Ngại quan hệ vì vùng kín viêm nhiễm, phải làm gì?

Bác sỹ Nguyễn Thị Băng Hải – Sản phụ khoa, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare, trả lời:

Chào em!

Hiện tượng âm đạo không tiết dịch nhờn khi được kích thích tình dục biểu hiện của khô âm đạo. Hiện nay, không chỉ phụ nữ mãn kinh mới gặp khó khăn khi quan hệ vì âm đạo không tiết chất nhờn, mà rất nhiều bạn gái còn trẻ cũng gặp phải tình trạng này.

Khô âm đạo là hiện tượng thành âm đạo không tiết dịch nhờn, không co dãn khiến người phụ nữ bị đau rát, thậm chí chảy máu khi quan hệ. Để giảm tình trạng này, nhiều người đã nhờ đến sự hỗ trợ của các chất bôi trơn giúp việc quan hệ được dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, em cần thật cẩn thận khi bôi bất cứ thứ gì lên cơ quan sinh dục vì đây là cơ quan rất dễ bị kích ứng. Ngoài ra, nếu loại bôi trơn em dùng có chứa chất hóa học không tốt có thể gây dị ứng, viêm âm đạo, tổn thương niêm mạc âm đạo. Do vậy, thường xuyên dùng chất bôi trơn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe “vùng kín”.

Bên cạnh đó, dù em có dùng chất bôi trơn hay không, thì sau khi quan hệ, em vẫn nên vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, tránh để virus, vi khuẩn gây hại xâm nhập gây viêm nhiễm phụ khoa.

Cách tốt nhất để kích thích cơ quan sinh dục tiết chất bôi trơn tự nhiên là hãy tập trung vào màn dạo đầu. Em hãy chia sẻ với chồng để có màn dạo đầu thoải mái, kích thích ham muốn.

Nếu vẫn cảm thấy không đủ chất bôi trơn sau khi đã dạo đầu, em hãy sử dụng nước ấm như một chất bôi trơn tự nhiên. Nước không ảnh hưởng đến chất nhầy âm đạo, cũng không gây hại tới sức khỏe của chị em.

Để cơ thể tiết chất bôi trơn một cách tự nhiên, điều cần thiết là ổn định hormone nội tiết tố. Bởi khi nội tiết rối loạn (khi mang thai, sau sinh, giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh), nồng độ hormone estrogen, progesterone vượt quá hoặc dưới ngưỡng bình thường, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của buồng trứng và niêm mạc tử cung, có thể dẫn tới khô âm đạo. Để bổ sung nội tiết tố tự nhiên cho cơ thể, em có thể ăn các loại thực phẩm tốt cho nội tiết tố nữ, hoặc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung hormone tự nhiên giúp cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ.

Chúc em luôn khỏe!

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị