Lợi ích không ngờ của thuốc tránh thai!

Thuốc tránh thai có thể có tác động tích cực với sức khỏe

Loại thuốc mới cho bệnh nhân ung thư buồng trứng

Thụt rửa âm đạo làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư buồng trứng

Johnson & Johnson lại thua kiện phấn rôm gây ung thư

Phát hiện ung thư buồng trứng qua hơi thở

Khoảng 3,5 triệu phụ nữ Anh sử dụng thuốc tránh thai. Đây là phương pháp tránh thai phổ biến nhất được áp dụng tại nước này.

Những phụ nữ tham gia nghiên cứu đã uống thuốc trong vòng 3 năm khi ở độ tuổi trung bình là 20-30. Tác dụng bảo vệ họ chống lại ung thư đã kéo dài cho đến khi họ ở độ tuổi 50, 60 và 70.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ uống thuốc tránh thai khi còn trẻ giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư ruột thấp hơn 30 năm sau đó. Họ cũng không có nhiều nguy cơ mắc một loạt các dạng ung thư khác.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aberdeen đã tính toán rằng, những người phụ nữ uống thuốc tránh thai có ít hơn 1/3 lần nguy cơ mắc ung thư buồng trứng hoặc nội mạc tử cung. Họ có ít hơn 1/5 nguy cơ mắc ung thư ruột.

Theo các chuyên gia, nghiên cứu sẽ làm thay đổi đáng kể tầm nhìn của công chúng về những rủi ro và lợi ích của thuốc tránh thai.

Phụ nữ từ lâu đã được khyến cáo rằng, nếu họ uống thuốc tránh thai thường xuyên, họ có nguy cơ mắc ung thư vú hoặc ung thư tử cung cao hơn. Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những nguy cơ này không kéo dài và có thể biến mất hoàn toàn sau 5 năm khi ngưng thuốc.

Nhóm nghiên cứu của Aberdeen đã viết: “Những kết quả này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ cho rằng hầu hết phụ nữ không bị ảng hưởng lâu dài nếu họ sử dụng thuốc tránh thai. Thực sự nhiều người có thể được bảo vệ.”

Theo các nhà nghiên cứu, vào thời điểm phụ nữ trải qua thời kì mãn kinh – thời điểm mà hầu hết bệnh ung thư xảy ra, những người uống thuốc tránh thai trong quá khứ không có nguy cơ mắc thêm bất cứ căn bệnh ung thư nào.

Thuốc tránh thai làm tăng cường hormone estrogen và progesterone, ngăn rụng trứng

Họ phát hiện ra rằng cứ 100.000 phụ nữ uống thuốc tránh thai thì có khoảng 22 người bị ung thư buồng trứng tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, so với 33 người không bao giờ uống thuốc.

Khoảng 48 người sử dụng thuốc sẽ bị ung thư ruột, so với 59 người không dùng thuốc và 19 phụ nữ uống thuốc sẽ bị ung thư nội mạc tử cung, so với 30 người không uống.

Viên thuốc tránh thai hoạt động bằng cách tăng cường mức độ hormone giới tính estrogen và progesterone, ngăn rụng trứng. Bổ sung estrogen làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư cổ tử cung – trọng tâm của những lo lắng về nghiên cứu trong quá khứ. Nhưng các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nguy cơ này đã được “bù đắp” bởi thuốc cũng làm giảm sự rụng trứng – làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung.

Giáo sư Helen Stokes-Lampard, thuộc trường Royal College of General Practitioners (RCGP) cho hay:“Hàng triệu phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai nên được đảm bảo bởi các nghiên cứu toàn diện rằng họ không có nguy cơ ung thư cao hơn và các loại thuốc có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư”.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa