Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có gây xói mòn cổ tử cung?

Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có gây xói mòn cổ tử cung?

Thuốc tránh thai, dùng sao cho đúng?

7 tác dụng không ngờ của thuốc tránh thai

7 lầm tưởng tai hại về thuốc tránh thai khẩn cấp

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp – Nguy hại khôn lường

Bạn P. Mai thân mến!

Xói mòn cổ tử cung là bệnh không có nhiều biểu hiện ra bên ngoài, cũng không gây cảm giác khó chịu nên rất nhiều chị em không biết mình bị bệnh, chỉ khi kiểm tra, khám phụ khoa mới phát hiện ra.
Nguyên nhân thực sự của xói mòn cổ tử cung vẫn chưa được khẳng định rõ ràng. Nó có thể là do chấn thương ở cổ tử cung (trong quá trình sinh nở, phá thai hoặc sinh hoạt tình dục quá thường xuyên... dẫn đến tế bào vảy ở cổ tử cung bị phá hủy). Khi các tế bào vẩy ở cổ tử cung bị phá hủy ở mức độ khác nhau sẽ làm suy giảm sức đề kháng của cổ tử cung, dễ gây ra bệnh viêm cổ tử cung và dẫn đến xói mòn cổ tử cung. 
Căn cứ vào độ xói mòn, lâm sàng chia thành 3 mức độ: nhẹ, bình thường và nặng.
Trong tình trạng xói mòn cổ tử cung nhẹ, bệnh nhân thường không có triệu chứng rõ ràng, có thể chỉ tăng nhẹ trong dịch tiết âm đạo có ý thức, và do đó có thể dễ dàng được bỏ qua. Còn nếu bị xói mòn vừa phải, và nghiêm trọng, các triệu chứng dễ nhận thấy nhất là tăng tiết dịch âm đạo, chất nhớt màu vàng, hoặc tiết dịch âm đạo trong thư mục với đôi mắt đỏ ngầu, một số ít bệnh nhân tiếp xúc với máu. Bệnh nhân bị xói mòn cổ tử cung nặng mà cũng được đi kèm với tần số tiết niệu, cấp bách và các triệu chứng khác...
Nguyên nhân thực sự của xói mòn cổ tử cung chưa được khẳng định rõ ràng
Nếu thấy những dấu hiệu bất thường này, bạn nên ngay lập tức đến bệnh viện để được kiểm tra và trị liệu. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh tình sẽ càng nghiêm trọng và sẽ khó chữa trị hơn.
Mặc dù chưa thể nói dùng thuốc tránh thai khẩn cấp lâu dài làm tăng nguy cơ xói mòn cổ tử cung nhưng không có nghĩa là bạn có thể dùng biện pháp này để tránh thai liên tục. Đúng như tên gọi của nó, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên được dùng trong những trường hợp khẩn cấp, đó là khi bạn quên dùng biện pháp tránh thai hoặc các biện pháp tránh thai khác không phát huy được tác dụng (bao cao su bị rách, tuột, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày...). Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được phép sử dụng trong liều lượng nhất định và nên dùng theo chỉ định của bác sĩ, không nên dùng lâu dài vì nó có thể có nhiều tác dụng phụ đến sức khỏe của bạn.
Vì vậy, nếu bạn có sinh hoạt tình dục thường xuyên, bạn nên tham khảo các biện pháp tránh thai khác thay vì dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như vậy.
Chúc bạn sức khỏe!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị