6 tác dụng phụ ít biết khi uống thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có tác hại gì?

Những ảnh hưởng khi áp dụng các biện pháp tránh thai

Nên làm gì nếu lỡ quên uống thuốc tránh thai?

Cẩn thận với kem than tre nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp và những điều phụ nữ cần chú ý

1. Nhiễm trùng nấm men, ngứa ngáy

Nồng độ hormone estrogen thấp hơn trong khi uống thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm men ở những phụ nữ đang có sẵn các vấn đề sức khỏe khác. Theo bác sỹ sản phụ khoa Alyssa Dweck ở New York (Mỹ), những phụ nữ bị đái tháo đường nhưng kiểm soát bệnh kém, có chế độ ăn nhiều đường hoặc uống nhiều rượu, có hệ thống miễn dịch suy yếu sẽ làm tăng khả năng bị nhiễm nấm.

Điều trị bằng kem chống nấm hoặc thuốc theo toa có thể chữa khỏi bệnh nấm men. Tuy nhiên, nếu bạn liên tục bị nhiễm trùng nấm men, hãy chuyển sang phương pháp ngừa thai khác.

2. Những vấn đề về tầm nhìn do mắt khô

Theo Beth Kneib - Giám đốc của nhóm nghiên cứu lâm sàng tại Hiệp hội Đo thị lực Mỹ, thay đổi hormone trong cơ thể do uống thuốc tránh thai có thể gây ra các triệu chứng khô mắt ảnh hưởng đến thị lực. Hãy đi kiểm tra mắt ngay nếu bạn thấy mắt bị khô kèm theo những triệu chứng bất thường của thị lực. Tình trạng khô mắt lâu dài cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tăng nhãn áp góc mở.

3. Cục máu đông

Đây là một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng có hậu quả nghiêm trọng. Theo một báo cáo của Hội Sản phụ khoa Mỹ (ACOG), một số ít phụ nữ dùng thuốc tránh thai đường uống (từ 3 - 10 người trên mỗi 10.000) bị phát triển các cục máu đông. Phụ nữ hút thuốc lá, thừa cân, trên 35 tuổi hoặc mới sinh được xem là có nguy cơ bị cục máu đông cao hơn khi uống thuốc tránh thai.

Nếu bạn gặp các triệu chứng cục máu đông như sau, hãy đi khám ngay lập tức: Các vấn đề về hô hấp hoặc đau ngực có thể báo hiệu một cục máu đông trong tim hoặc phổi; Đau, nóng và sưng ở chân có thể cho thấy có cục máu đông ở chân, gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu.

4. Đau nửa đầu

Một số phụ nữ đã từng bị chứng đau nửa đầu có thể nhận thấy rằng cơn đau đầu của họ trở nên tồi tệ hơn khi họ dùng thuốc tránh thai. The TS. Peña-Robles, điều đó có thể do mức giảm estrogen gây ra. Cơn đau nửa đầu có thể xảy ra ngay trước và sau chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Hãy thảo luận với bác sỹ về việc chuyển sang phương pháp tránh thai khác.

5. Trầm cảm

Theo TS. Peña-Robles, những phụ nữ có tiền sử rối loạn tâm trạng cá nhân hoặc gia đình có thể dễ bị chứng trầm cảm hơn khi uống thuốc tránh thai. Điều này có thể là do các hormone tổng hợp của thuốc ảnh hưởng đến sự cân bằng của một số chất dẫn truyền thần kinh. Nhưng trầm cảm có thể phát triển do nhiều yếu tố, do đó điều quan trọng là phải xác định đúng các nguyên nhân. Nếu bạn trải nghiệm trầm cảm liên quan đến thuốc tránh thai, hãy chuyển sang phương pháp tránh thai khác.

6. Đau đớn giao hợp

Các loại thuốc tránh thai liều thấp có thể liên quan đến đau vùng chậu mạn tính và giao hợp không thoải mái. Điều này có thể là do mức độ estrogen bị suy giảm, dẫn đến các phản ứng phụ như ham muốn tình dục thấp, giảm bôi trơn và đau khi giao hợp.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết