Thuốc tím có trị được nấm móng chân?

Nấm móng khiến người bệnh luôn có cảm giác phiền toái khó chịu

Nấm móng chân có thể chữa khỏi không?

Làm sao điều trị hết nấm móng tay?

Giao mùa xuân hè: Đối phó với bệnh nấm móng

Bệnh tan máu bẩm sinh - Quả "bom nguyên tử" đã nổ

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Các bệnh viêm do nhiễm nấm ở móng là được gọi chung là bệnh nấm móng. Thông thường, bệnh xảy ra trên các ngón chân và đặc biệt là trên ngón chân cái. Những vận động viên thể thao thường có tỉ lệ mắc nấm móng cao.

Nhiễm trùng có thể xảy ra do nhiều loại nấm khác nhau và các nguy cơ dẫn đến sự xâm nhập của chúng vào cơ thể bao gồm: Bơi lội, tuổi già, bệnh đái tháo đường và các yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. Sống cùng với bệnh nhân nấm móng, bạn cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Đối với bệnh nhân, mối quan tâm chính của họ chính là nhiễm trùng có thể làm cho móng tay dày lên cùng với sự xuất hiện các đốm màu vàng hoặc nâu nhạt. Nhiễm trùng sẽ gây ra cảm giác khó chịu, thậm chí còn gây đau đớn.

Theo ghi nhận của các chuyên gia, bệnh không chỉ xuất hiện bởi một nguyên nhân. Nó có thể là do bệnh vảy nến lây lan ra móng tay hoặc khi móng tay thường xuyên bị chấn thương cũng dẫn đến mắc bệnh.

Một thử nghiệm được thực hiện trên phần nhỏ móng chân của một người bị nhiễm trùng có thể giúp chẩn đoán chính xác. Tuy nhiên, ngay cả khi kết quả là âm tính  cũng không có nghĩa là không có bệnh nấm tại vùng da bị nhiễm trùng. Không chỉ việc chẩn đoán là không đơn giản, quá trình điều trị cũng gặp nhiều khó khăn do không phải lúc nào việc điều trị cũng có hiệu quả.

Bác sỹ có thể kê một đơn thuốc kháng nấm (phổ biến nhất là terbinafine) khi bệnh mới phát triển và chưa đe dọa đến sức khỏe hay đời sống của người bệnh nhưng nó gây tổn hại cho gan.

Có hai phương pháp điều trị khác là: Phẫu thuật cắt bỏ vùng móng bị ảnh hưởng, nhưng cách này khiến cho hầu như bệnh nhân nào cũng sẽ bị tái phát.

Thứ  hai là điều trị bằng tia laser, cách này tốn kém và cũng không có sẵn ở nhiều bệnh viện. Ngoài ra, nó còn có nhiều hạn chế chưa phát hiện ra. Cách của bạn là sử dụng thuốc tím để ngâm chân, cách này khá hiệu quả nhưng thuốc tím có khả năng ăn da, có thể gây hại cho các mô ở nồng độ cao.

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngâm thuốc tím loãng cùng với sử dụng kem chống nấm hiệu quả. Bạn nên tiếp tục thực hiện liên tục trong một thời gian dài để ngăn ngừa nấm móng phát triển.

Chúc bạn luôn khỏe!

Kích thích tủy sống chữa zona thần kinh có gây liệt hay không? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị